Tiêu thụ xe máy tại Thái Lan giảm mạnh do Covid-19

Thứ Sáu, 17/04/2020 08:00

Thị trường xe máy Thái Lan giảm mạnh trong quý 1 và dự báo tiêu thụ xe máy cả năm của nước này cũng sút giảm gần 13% do cầu yếu.

Công nhân lắp ráp xe máy trong nhà máy BMW tại Thái Lan

Công ty phân tích dữ liệu thị trường xe hai bánh toàn cầu McD (Motorcycles Data) vừa công bố báo cáo về thị trường xe máy tại một số nước Đông Nam Á, trong đó Thái Lan có mức độ sụt giảm khá mạnh.

Cụ thể, quý 1 năm nay nước này tiêu thụ được 431.004 xe hai bánh, giảm khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân được chỉ ra là tình hình dịch bệnh khiến sức mua nội địa cũng như xuất khẩu đều giảm.

Báo cáo cũng nêu một kịch bản cho các tháng tiếp theo và doanh số cả năm 2020 sẽ là 1,52 triệu chiếc, giảm 12,8%.

Năm 2019, Thái Lan tiêu thụ 1.729.755 xe máy các loại, với các thương hiệu như Honda (+17,4%), Piaggio (+ 32,2%) có sự tăng trưởng nổi bật.

Các thương hiệu bị giảm doanh số mạnh trong năm qua gồm BMW (-12,6%), Stallions (-44,7%), Ducati (-38,2%), KTM (-71%), do mức thuế mới đánh mạnh vào xe phân khối lớn, khiến sức mua giảm sâu.

7 nhà sản xuất xe máy tại Thái Lan gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki, BMW, Triumph và Ducati với tổng sản lượng ở mức 2 triệu chiếc mỗi năm.

Thái Lan hiện đứng ở vị trí thứ 5 trên thế giới về năng lực sản xuất xe hai bánh (2 triệu chiếc/năm), sau Trung Quốc (23 triệu chiếc), Ấn Độ (20 triệu), Indonesia (8 triệu) và Việt Nam (3 triệu).

Hầu hết các hãng đặt nhà máy ở khu vực miền Trung và miền Đông theo cụm liên kết nhà sản xuất - nhà cung cấp, cũng như gần cảng biển để xuất khẩu xe máy dưới dạng CBU.

Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Thái Lan đang xem xét thiệt hại do Covid-19 và sẽ điều chỉnh mục tiêu...
Lam Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Không chỉ sở hữu 3 vòng cực chuẩn cùng nụ cười đẹp rạng ngời, Han Soo Hee luôn toát lên thần thái tự tin khi tạo dáng bên xế hộp.