Xe điện chạy pin không phải hướng đi duy nhất
Xe thuần điện đang được nhiều nước trên thế giới xem như biện pháp hiệu quả để giảm thiểu khí thải carbon (CO2), do loại xe này không phát thải trong quá trình vận hành.
Tuy nhiên theo Toyota, để đạt mục tiêu trung hòa carbon một cách thiết thực và bền vững, ngoài xe điện chạy pin (BEV), cần mở rộng xu hướng điện hóa qua cách tiếp cận đa chiều, kết hợp các loại xe điện hóa khác như: hybrid (HEV), hybrid cắm sạc (PHEV), xe nhiên liệu hydro (FCEV), đồng thời cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe động cơ đốt trong thông thường (ICE) và có các hoạt động giảm phát thải trong suốt vòng đời xe.
Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á Tiền Quốc Hào chia sẻ về hướng tiếp cận xe điện hóa tại Hà Nội hôm 18/3
Trong buổi chia sẻ về chiến lược hướng đến mục tiêu trung hòa carbon ngày 18/3 vừa qua tại Việt Nam, ông Tiền Quốc Hào, Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á cho biết, để đơn thuần giảm lượng phát thải khí CO2 khi xe chạy, ô tô điện là giải pháp tối ưu. Song, điều này không hẳn đã đúng nếu xét rộng toàn bộ quá trình từ khai thác, sản xuất nhiên liệu thô tới khi điện được sạc vào pin để xe lăn bánh (well-to-wheel).
“Ví dụ như tại Việt Nam, nhiệt điện than vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng điện toàn hệ thống. Việc đốt than để tạo ra điện sạc cho xe cũng gây phát thải carbon. Mặt khác, lượng khí CO2 thải ra trong quá trình sản xuất pin cho ô tô thuần điện cũng rất lớn. Việc tái chế pin khi xe hết vòng đời cũng phức tạp và nhiều công đoạn xử lý hơn so với động cơ đốt trong”, ông Tiền Quốc Hào nói.
Hiện nay, Toyota toàn cầu sở hữu số mẫu xe điện hoá lớn nhất với hơn 60 mẫu. Doanh số bán ra trên 2 triệu xe/năm. Theo tính toán, với việc bán ra 20 triệu xe điện hoá từ năm 1997 đến năm 2022 đã giúp giảm 162 triệu tấn CO2.
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa phát triển và chi phí sản xuất cao cũng là những yếu tố khiến xe điện chưa thể trở nên phổ biến trong tương lai gần tại nhiều quốc gia, đặc biệt là những nước đang phát triển. Theo Toyota, giá xe BEV phân khúc hạng A và B tại Việt Nam dự kiến cao hơn 96% so với ô tô chạy xăng, dầu truyền thống.
Cách tiếp cận đa chiều của Toyota
Hãng xe Nhật Bản chọn cách tiếp cận đa chiều với các dòng xe điện hóa để hướng đến mục tiêu trung hòa carbon. Các loại ô tô dễ tiếp cận hơn về giá thành và không đòi hỏi cơ sở hạ tầng như hybrid (HEV và PHEV) sẽ đóng vai trò đẩy nhanh xu hướng điện hóa và thay thế xe ICE.
Trong khi đó, các dòng ô tô thuần điện và dùng nhiên liệu hydro sẽ được phân phối theo cách phù hợp và khả thi nhất về mẫu mã, quy mô cũng như hạ tầng trạm sạc của từng thị trường.
Toyota cho biết hãng hiện sở hữu tổng số lượng sản phẩm xe điện hóa lớn nhất trên toàn cầu với hơn 60 mẫu, đạt doanh số hơn 2 triệu chiếc/năm. Trong đó gồm 48 mẫu HEV, 5 mẫu PHEV, 8 mẫu BEV và 2 mẫu FCEV.
Toyota Corolla Cross là mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên bán tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Toyota cũng là một trong những hãng phổ thông kinh doanh nhiều mẫu ô tô hybrid khi phân phối phiên bản xe lai của Corolla Cross, Corolla Altis và Camry. Cùng đó là những mẫu ô tô hybrid đến từ thương hiệu hạng sang Lexus.
Với các dòng xe động cơ đốt trong truyền thống, Toyota cho biết sẽ liên tục cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu, trong đó bao gồm dùng nhiên liệu linh hoạt (Flexi-Fuel), nhiên liệu sinh học, khí nén CNG…
Vừa qua, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ký kết biên bản ghi nhớ Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô thế hệ mới tại Việt Nam.
Đây cũng là một phần trong khuôn khổ Dự án phát triển các cách tiếp cận đa chiều, hướng tới mục tiêu giảm phát thải các-bon thông qua việc đưa ra các giải pháp về năng lượng thay thế và lựa chọn các dòng xe điện hóa phù hợp với nhu cầu di chuyển của khách hàng mà không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay khả năng tài chính, hiện thực hóa giấc mơ sở hữu xe xanh của người Việt. Trong đó, hybrid là giải pháp thích hợp, góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức.
Bên cạnh đó, tại nhiều quốc gia trong khu vực như Singapore, Thái Lan hay Philippines, Toyota cũng đang có các biện pháp quản lý và giảm phát thải trên những xe ô tô đang lưu hành. Ví dụ như đổi và tái chế xe cũ hết vòng đời, hướng dẫn tài xế cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu để giảm phát thải, hay cung cấp dịch vụ chia sẻ phương tiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận