Mới đây, Toyota vừa công bố nhiều thông tin về kế hoạch phát triển các công nghệ sản xuất pin mới, dự kiến được trang bị trên những thế hệ xe thuần điện (BEV) tiếp theo của hãng.
Theo đó, công nghệ pin thế hệ mới đầu tiên sẽ xuất hiện trên các mẫu ô tô điện Toyota từ năm 2026. Đây là loại pin lithium-ion có tên gọi “Performance” (Hiệu năng), dành cho những mẫu xe đắt tiền. Bộ pin này cho cự ly di chuyển mỗi lần sạc đầy đạt 800km, thời gian sạc từ 10-80% khoảng 20 phút hoặc thấp hơn.
Công nghệ pin mới thứ hai sẽ được giới thiệu cuối năm 2026 hoặc năm 2027, là loại pin lithium-iron-phosphate (LFP) với tên “Popularisation” (Phổ thông), lắp trên các mẫu ô tô điện giá rẻ. Phạm vi hoạt động tối đa là 600km mỗi lần sạc đầy và mất 30 phút để sạc từ 10-80%.
Dự kiến ra mắt trong năm 2027 hoặc 2028 là loại pin lithium-ion hiệu năng cao có tên “High-Performance”. Theo Toyota, bộ pin này giúp xe đi được hơn 1.000km mỗi lần sạc đầy và thời gian sạc từ 10-80% là 20 phút.
Cũng sẽ được giới thiệu trong quãng thời gian kể trên còn có loại pin thể rắn cho xe điện đầu tiên của Toyota. Công nghệ pin này cũng cho cự ly vận hành 1.000km, song thời gian sạc từ 10-80% chỉ là 10 phút.
Hãng xe Nhật Bản cho biết trong tương lai, pin thể rắn có thể giúp nâng phạm vi di chuyển của xe điện lên 1.200km mỗi lần sạc đầy, trước khi chạm mức 1.500km.
Ngoài ra, Toyota cũng đang nghiên cứu các phương pháp để giảm độ dày bộ pin nhằm giúp nội thất rộng rãi, thoải mái hơn, đồng thời giảm chiều cao tổng thể của xe để cải thiện tính khí động học.
Đơn cử như pin của mẫu Toyota bZ4X có kích thước 150mm bao gồm cả vỏ, tuy nhiên sắp tới sẽ giảm còn 120mm với ô tô thông thường và 100mm với xe thể thao.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận