Doanh nghiệp cứu hộ đề nghị nên xem xe cứu hộ là xe chuyên dụng và cần có phù hiệu cho loại xe này - Ảnh: Tạ Tôn |
Trong khi lực lượng chức năng coi xe cứu hộ là xe tải và phải được gắn phù hiệu kinh doanh vận tải thì doanh nghiệp làm công tác cứu hộ lại mong muốn được xem là xe chuyên dụng để được ưu tiên khi tham gia cứu hộ giao thông....
Ai quản lý xe cứu hộ?
Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Trần Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Cứu hộ ABC cho biết, đang lúng túng trong việc xác định xe cứu hộ phải gắn phù hiệu xe chuyên dụng hay phù hiệu xe tải. Khi xe chúng tôi lưu thông có thể bị lực lượng CSGT phạt nếu không có phù hiệu xe tải. Theo đúng lộ trình của Nghị định 86, từ ngày 1/7, xe tải từ dưới 3 tấn phải gắn phù hiệu kinh doanh vận tải, xe cứu hộ nào ra đường cũng bị phạt.
“Nếu xe cứu hộ bị coi như xe tải, công tác cứu hộ của chúng tôi sẽ gặp khó khăn do không được đi vào phố cấm, giờ cấm, không được đi làn ưu tiên và việc cứu hộ sẽ không kịp thời”, ông Minh nói và đề xuất: “Nên xem xe cứu hộ là xe chuyên dụng và cần có phù hiệu cho loại xe này”.
Cùng quan điểm, ông Bùi Xuân Duyên, Cứu hộ 116, Chi hội trưởng Chi hội Cứu hộ giao thông đường bộ VN (Hội ATGT Việt Nam) cho rằng, mỗi địa phương đang có cách hiểu khác nhau về phù hiệu vận tải đối với xe cứu hộ. Điều này dẫn tới có địa phương yêu cầu phải có phù hiệu vận tải, nhưng có nơi lại không. Dù doanh nghiệp xin cấp phù hiệu là xe kinh doanh vận tải nhưng họ cũng không cấp với lý do xe cứu hộ không thuộc diện bắt buộc phải gắn phù hiệu nên có thể bị phạt bất cứ lúc nào.
“Trong khi đó, theo giấy chứng nhận đăng kiểm xe cứu hộ là xe chuyên dụng, không phải là xe tải. Chúng tôi cần có hướng dẫn cụ thể, xe cứu hộ phải có phù hiệu vận tải hay phù hiệu xe chuyên dụng để khi lưu thông trên đường chúng tôi được đàng hoàng không phải xin xỏ, trốn tránh”, ông Duyên lý giải và đề xuất: “Theo tôi, xe cứu hộ không thuộc diện bắt buộc phải có phù hiệu vận tải vì loại xe này chỉ làm nhiệm vụ tham gia cứu hộ giao thông, không phải chuyên chở hàng hóa”.
Đề cập vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Tổng cục sẽ nghiên cứu, báo cáo Bộ GTVT các vấn đề liên quan đến hoạt động cứu hộ trên đường bộ. Hiện nay, Nghị định 86/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang được sửa đổi. Trong quá trình sửa đổi, Tổng cục sẽ bổ sung các nội dung liên quan đến hoạt động xe cứu hộ trên đường bộ.
Xe cứu hộ giao thông không tránh khỏi việc bị lực lượng CSGT “hỏi thăm” khi sử dụng còi,đèn ưu tiên - Ảnh: GTTM |
Phải chịu hai lần phí đường bộ
Không chỉ gặp vấn đề về phù hiệu vận tải, cứu hộ giao thông đang gặp nhiều vướng mắc về thu phí, kiểm tra tải trọng, khối lượng được phép kéo theo. Ông Trần Văn Minh cho rằng, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cứu hộ đang sử dụng xe chuyên dụng nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, những xe này trong giấy chứng nhận đăng kiểm lại không ghi tải trọng cho phép, kéo theo là bao nhiêu nên khi bị lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng chúng tôi không biết căn cứ vào quy định nào để chấp hành.
“Cứu hộ giao thông bản chất là cần thời gian nhanh, kịp thời, nhưng cứu hộ vẫn hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, chưa được xem xét quan trọng như xe cứu hỏa, xe hộ đê, xe cứu thương... khiến công tác cứu hộ rất khó khăn. Nhưng xe cứu hộ không hề được ưu tiên. Do vậy, xe cứu hộ giao thông không tránh khỏi việc bị lực lượng CSGT “hỏi thăm” khi sử dụng còi, đèn ưu tiên hay lỡ có lấn tuyến, vượt đèn vàng, dừng đỗ chưa đúng chỗ”, ông Minh phân tích.
Một vướng mắc khác đang được nhiều doanh nghiệp cứu hộ phản ánh là khi qua các trạm thu phí, bị thu phí cả xe cứu hộ và xe cần cứu hộ. Ông Bùi Xuân Duyên cho rằng: “Điều này là rất vô lý vì khi đó, chúng tôi phải chịu hai phí. Trong cơ cấu giá thành vận tải, giá vé cầu đường theo tính toán của chúng tôi cho mỗi chuyến đi còn đắt hơn tiền xăng dầu. Nếu thu hai lần vé, không doanh nghiệp cứu hộ nào chịu nổi”.
Liên quan đến việc kiểm tra xe quá tải, nhiều doanh nghiệp cứu hộ cũng cho rằng, chưa có cơ sở pháp lý để doanh nghiệp thực hiện. Ông Bùi Xuân Duyên cho biết, hiện chưa có quy định xe cứu hộ được kéo bao nhiêu tấn đè lên càng kéo xe sau. Nhiều xe cứu hộ đã bị cơ quan chức năng xử phạt vì hành vi này nhưng lại xảy ra tranh cãi, dẫn đến cơ quan chức năng thu hồi quyết định vì chưa có căn cứ để phạt.
“Hay như khi dùng xe cứu hộ loại nhỏ để kéo xe to hơn phía sau thì xác định xe nào quá tải và kiểm tra xe nào cũng chưa có cơ sở pháp lý để xử phạt. Cần có quy định để hướng dẫn doanh nghiệp biết khi nào đúng, khi nào sai. Nhiều khi lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra theo cảm quan”, ông Duyên dẫn ví dụ.
Trao đổi về vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền khẳng định, đối với việc thu phí xe cứu hộ khi kéo xe tai nạn phía sau thì khi xe cứu hộ (thuộc đối tượng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ) kéo xe cần cứu hộ, xe cần cứu hộ là hàng của xe cứu hộ. Trong trường hợp này, xe cứu hộ là đối tượng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, xe cần cứu hộ không phải đối tượng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ.
Bà Hiền cũng cho biết, để tránh tình trạng một số phương tiện chở hàng quá tải, lợi dụng việc thuê xe cứu hộ để kéo phương tiện vượt qua trạm kiểm tra tải trọng xe, các trạm kiểm tra tải trọng xe sẽ chỉ cân kiểm tra tải trọng của phương tiện được kéo theo, không kiểm tra tải trọng của xe cứu hộ.
|
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận