Trả lời Công văn số 5923/BCT-ĐTĐL của Bộ Công Thương về việc đề nghị góp ý Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu ý kiến đóng góp.
Theo đó, phương tiện giao thông chạy bằng điện đang được nhà nước khuyến khích nhờ giúp giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị.
Tuy nhiên, hiện nay, các chủ phương tiện chạy điện vẫn phải trả giá điện tương đối cao để có thể sạc pin.
Ví dụ, nếu sạc ở hộ gia đình thì thường sẽ phải trả tiền điện với giá khoảng 3100 – 3200 đồng/kWh; các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức giá hơn 3100 đồng do giá mua điện đầu vào ở mức cao.
Hiện nay giá bán điện cho trạm sạc chưa được tách bạch riêng, nên ở nhà riêng là điện tiêu dùng, ở trung tâm thương mại là điện kinh doanh
Cơ chế giá như vậy chưa giúp khuyến khích sử dụng xe điện cũng như chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng để thay đổi giờ sạc điện vào những khung giờ thấp điểm.
Theo tìm hiểu, một số công ty điện lực tại các quốc gia phát triển bắt đầu cung cấp các gói giá dành riêng cho việc sạc ô tô điện.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan Bộ Công thương cân nhắc phương án đưa riêng một nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông, cụ thể như sau:
Ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông nhằm khuyến khích loại phương tiện này.
Giá điện của nhóm khách hàng này sẽ được chia theo giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình.
Biện pháp này nhằm khuyến khích người dân điều chỉnh giờ sạc pin vào những giờ thấp điểm.
Theo VCCI, giả sử một chiếc ô tô điện mỗi tháng chi trả khoảng 1 triệu đồng cho sạc pin ô tô với mức giá khoảng 3100 đồng/kWh.
Nếu giá điện giờ thấp điểm giảm xuống chỉ còn 1600 đồng/kWh thì mỗi tháng có thể tiết kiệm khoảng 450 nghìn đồng, mỗi năm là 5,4 triệu đồng.
Nếu lấy tuổi thọ của công tơ điện là 10 năm, vậy tiền điện tiết kiệm được sau 10 năm là khoảng 54 triệu đồng.
Theo phản ánh, người dân sạc xe điện tại nhà thường sạc vào khoảng buổi tối, sau khi đi làm về, trùng với giờ cao điểm. Nếu số lượng xe điện tăng lên trong tương lai thì có thể sẽ không có lợi cho hệ thống điện.
Theo đại điện cộng đồng doanh nghiệp, việc áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) cho nhóm khách hàng này, vừa giúp hạn chế những khách hàng yêu cầu mắc đường dây cho xe điện nhưng không sử dụng, đồng thời có tác dụng tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với hình thức giá điện hai thành phần.
VCCI cũng kiến nghị Chính phủ quy định cụ thể lộ trình triển khai hình thức bán điện (cao điểm, thấp điểm) này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận