• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Vị chủ tịch "hãm phanh" xe điện ở Toyota

02/11/2023, 08:46

Những thách thức lớn nhất của ông Akio Toyoda khi còn giữ chức CEO của Toyota là "hãm phanh", làm chậm lại quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Hãng xe duy nhất không xác định thời điểm khai tử động cơ đốt trong

Ngày 1/4/2023, tập đoàn Toyota có CEO mới, ông Koji Sato. Ông Akio Toyoda, hậu duệ của nhà sáng lập Toyota từ nhiệm vị trí CEO sau 14 năm điều hành, nhưng ông vẫn ở cương vị chủ tịch hãng xe Nhật Bản.

Vị chủ tịch nhấn phanh xe điện ở Toyota - Ảnh 1.

CEO Toyota - ông Koji Sato (trái) và Chủ tịch Toyota - ông Akio Toyoda trong một sự kiện lái thử xe tại Nhật Bản.

Theo Reuters, sự đổi ngôi diễn ra do áp lực xu thế điện hóa ô tô đang lấn lướt cả trên truyền thông và trong nghị trường ở nhiều quốc gia.

Hàng loạt hãng xe công bố lộ trình chuyển đổi điện hóa hoàn toàn vào năm 2030 hoặc 2035, duy nhất Toyota chưa đề cập đến thời điểm đó.

Suốt 14 năm dưới thời của Toyoda, hãng xe Nhật tỏ rõ sự phản kháng trước xu hướng xe điện của toàn ngành, cho rằng công nghệ hybrid mà họ từng đi đầu sẽ phù hợp hơn.

Toyota cũng kiên định tôn vinh dòng xe chạy khí hydro, làm dấy lên lo ngại rằng họ có thể bị bỏ lại phía sau.

Bởi thế, ông Toyoda vấp phải làn sóng chỉ trích từ chính các nhà đầu tư cũng như các nhà hoạt động môi trường.

Cổ đông người Mỹ của Toyota, ông Brad Lander cho biết, ông đã bỏ phiếu chống lại việc Toyoda tái đắc cử để gửi một thông điệp tới ban lãnh đạo Toyota.

Brad Lander cho biết, Toyota dưới sự lãnh đạo của ông Toyoda, dường như đang nhấn phanh xe điện, gửi tín hiệu phản đối quá trình chống lại sự biến đổi khí hậu.

Vào tháng 12/2022, ông Toyoda đã đặt câu hỏi trong một cuộc trả lời phỏng vấn, rằng liệu xe điện trở thành lựa chọn duy nhất cho người mua ô tô, có đúng đắn hay không?

Phát biểu bên lề một triển lãm ô tô hồi tháng 1 năm nay, Toyoda cho biết ông luôn quan tâm đến khách hàng ở những nơi cơ sở hạ tầng sạc điện còn thiếu thốn, và những nơi điện vẫn được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch, vẫn thải ra khí carbon.

Toyoda cho biết: “Với tư cách là người đứng đầu một công ty toàn cầu, những gì tôi nói dựa trên thực tế rằng có một số nhóm người tìm cách sử dụng từ môi trường như một cơ hội”.

"Tôi đã nói rồi mà"

“Cuối cùng thì mọi người cũng nhận ra được sự thật”, chủ tịch Akio Toyoda của Toyota nói đầy mãn nguyện sau các báo cáo kinh doanh không sáng sủa của nhiều hãng xe điện trên thế giới.

Vị chủ tịch nhấn phanh xe điện ở Toyota - Ảnh 2.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho rằng trào lưu điện hóa ô tô dường như bị thổi phồng quá đà.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) thì cho hay doanh số bán xe điện tại Mỹ hiện cũng đã giảm tốc, chỉ tăng trưởng 49% trong nửa đầu năm 2023, thấp hơn so với 63% cùng kỳ năm ngoái, qua đó cho thấy nhu cầu thị trường không thực sự lớn như nhiều người tưởng tượng.

Tại Trung Quốc, dù xe điện chiếm 55% doanh số ô tô bán mới nhưng các tập đoàn nội địa cũng đang phải tích cực mở rộng sang thị trường quốc tế khi trong nước đã bão hòa.

Ngay cả những startup như Lucid cũng đang phải cắt giảm sản lượng 30% vì đốt quá nhiều tiền đầu tư mà chưa đem lại lợi nhuận, trong khi vô số dự án xe điện khác đã phải đóng cửa hoặc bị sáp nhập.

Các hãng xe đặt cửa vào một vài mẫu xe điện chủ chốt như Chevrolet Bolt của GM hay Mustang Mach-E của Ford đều “nghiến răng” chịu lỗ trên mỗi chiếc xe bán ra, nhưng bề ngoài vẫn phải ca ngợi chiến lược điện hóa.

Các hãng xe lớn đều âm thầm thừa nhận họ đang bù chéo, lấy lợi nhuận từ bán xe động cơ truyền thống để bù lỗ cho mảng xe điện.

“Có rất nhiều cách để đạt được mục tiêu giảm khí thải nhà kính”, ông Toyoda từng khẳng định khi nói về việc xu thế xe điện đang bị thổi phồng quá đà.

Giờ đây khi các nhà đầu tư nhận ra làm xe điện không dễ kiếm lợi nhuận như họ tưởng thì mọi người mới thấm thía những gì mà Toyota đã làm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.