Vương quốc Anh nổi bật là một quốc gia có sự phân biệt rõ ràng giữa bằng lái xe số sàn và số tự động, theo nghĩa bằng lái số sàn lái được cả hai, còn bằng lái xe số tự động chỉ được lái xe số tự động.
Đức cũng quy định tương tự nước Anh, xếp hạng bằng lái số sàn cao hơn số tự động. Một số quốc gia EU khác cũng duy trì phân hạng tương tự.
Sản lượng tiêu thụ xe số sàn ít dần sẽ khiến việc người học lái xe đăng ký học xe số sàn giảm đi nhanh chóng.
Tại Nhật Bản, Úc và nhiều quốc gia châu Á khác, học viên vượt qua bài kiểm tra trên xe số sàn sẽ cho phép lái xe cả hai loại hộp số.
Theo khảo sát của trang AutoBlog, khoảng 166 quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn giữ quy định người học lái xe số sàn được phép lái cả xe số tự động.
Điều này là hợp lý bởi những kỹ năng của người học lái xe số sàn yêu cầu cao hơn nhiều so với lái xe số tự động.
Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ chính quyền không phân biệt hộp số sàn và hộp số tự động trên giấy phép lái xe.
Ở hầu hết các tiểu bang, người thi đậu bài sát hạch lái xe số tự động cũng có quyền vận hành cả hai loại hộp số.
Cũng có một vài tiểu bang ở Mỹ có quy định riêng như bang Oregon và Washington, bắt buộc học viên học lái xe số tự động, chỉ được lái loại xe tương ứng.
Luật pháp và chính sách có thể thay đổi, chịu ảnh hưởng của các yếu tố như tiến bộ công nghệ, thay đổi văn hóa và cân nhắc về an toàn.
Ví dụ, xe điện thường được coi là xe có hộp số tự động, có nghĩa giấy phép lái xe số tự động luôn có giá trị đối với xe điện.
Giới chuyên môn dự đoán, do doanh số bán xe số sàn ngày càng giảm nên việc học lái xe số sàn sẽ không còn nhiều ý nghĩa trong thập kỷ này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận