Lý do ô tô điện vẫn sử dụng ắc quy 12V
Trên xe ô tô điện, ắc quy 12V được sử dụng như một bộ nguồn khởi động. Dù động cơ điện sử dụng chủ yếu nhờ vào năng lượng của bộ pin chính có nguồn điện lên tới 800V.
Nhưng với cấu tạo của động cơ cần có nguồn cấp cho trường điện từ (điện từ trường hay trường Maxwell) để khởi động quay, nên ắc quy 12V đóng vai trò là nguồn điện khởi động.
Nhiều trường hợp dù bộ pin chính có được sạc đầy nhưng ắc quy 12V không hoạt động thì cũng không thể khởi động được ô tô điện.
Nhiệt độ lý tưởng cho pin Lithium-ion là 15⁰C đến 35⁰C, khi xả có thể chịu nhiệt -20⁰C đến 60⁰C, nhưng chỉ trên 0⁰C mới có thể sạc.
Còn ắc quy 12V có giới hạn chịu nhiệt xuống tới -90⁰F (tương ứng -67.78⁰C). Vậy nên việc lắp thêm bình ắc quy 12V là cần thiết để ô tô điện có thể khởi động và chạy tốt ở cả những khu vực giá lạnh.
Bình ắc quy 12V cũng đóng vai trò là nguồn điện dự phòng cho các hệ thống máy tính khi gặp sự cố. Khi xảy ra sự cố về tai nạn của hệ thống pin chính, các máy tính sẽ ngắt nguồn điện của hệ thống pin chính nhằm ngăn hiện tượng quá nhiệt gây hỏa hoạn.
Khi ngắt nguồn điện từ pin chính, ắc quy 12V sẽ đóng vai trò cung cấp nguồn điện cho các máy tính, hệ thống quạt tản nhiệt cho pin chính và các hệ thống phụ tải thiết bị điện như đèn khẩn cấp, đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc,...
Việc sử dụng nguồn điện từ ắc quy để duy trì hoạt động cho các thiết bị điện như gạt mưa, đèn chiếu sáng, quạt gió, lên xuống kính… giúp đảm bảo tăng độ bền cho pin xe điện, không gây tiêu hao nguồn dẫn tới giảm quãng đường xe đi được sau mỗi lần sạc.
Trong trường hợp khác, khi hệ thống pin chính hết điện lâu ngày, ắc quy 12V sẽ duy trì nguồn cho các máy tính và các thiết bị điện tử quan trọng khác, đảm bảo hệ thống pin Lithium-ion không bị hư hỏng.
Ắc quy 12V trên xe điện có gì khác so với trên xe truyền thống?
Điểm khác biệt duy nhất của ắc quy xe điện với xe động cơ đốt trong là phương thức sạc. Xe điện sẽ sử dụng bảng mạch chuyển đổi dòng điện để lấy nguồn điện từ cục pin chính của xe xuống khoảng 14V (thông thường là 13.7V) để sạc điện cho bình điện 12V.
Nghịch lý ở chỗ nó chỉ hoạt động khi động cơ đã được khởi động, nên vì một lý do nào đó mà bình điện bị yếu hay hết điện thì vẫn không thể khởi động chiếc xe để sạc cho bình 12V được.
Một cách sạc khác dễ dàng và cơ bản hơn đó là khi chiếc xe được cắm sạc cho bộ pin chính thì đồng thời cơ cấu sạc điện cho bình 12V cũng hoạt động. Nếu như chiếc xe chẳng may hết bình và không khởi động được ở nhà thì có thể dùng bộ sạc tại nhà để cắm sạc cho chiếc xe và lúc này bình 12V cũng được sạc theo.
Về công năng sử dụng thì ắc quy 12V trên xe điện không có gì khác biệt trên xe xăng dầu truyền thống. Bởi mục đích đều là cung cấp nguồn điện 12V để nuôi hệ thống điện của xe.
Phụ thuộc vào tổng công suất thiết bị sử dụng trên xe mà mỗi nhà sản xuất sẽ tính toán và lựa chọn một bình điện với dung lượng tương ứng, vẫn có thể lựa chọn loại ắc quy khô hay ướt đều được.
Hiện nay, chỉ có Tesla là thương hiệu đã và đang chuyển đổi sử dụng pin Lithium-ion 12V để gia tăng tuổi thọ. Nhưng với chi phí giá thành cao cũng như độ phổ biến chưa rộng rãi nên hiện nay đa phần xe điện vẫn đang sử dụng ắc quy axit chì truyền thống.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận