• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Vì sao xe máy dầu đời mới cần đổ dung dịch AdBlue?

31/12/2023, 11:27

Hiện có một số dòng xe máy dầu đời mới đáp ứng chuẩn khí thải Euro 6, theo thiết kế phiên bản thế hệ mới (đời 2022-2023) buộc phải đổ dung dịch AdBlue.

Hỏi:

Tôi thấy một số xe máy dầu đời mới như Ford Everest nơi đổ dầu có thêm một họng để tiếp nhận loại dung dịch tên là AdBlue. Xin hỏi loại chất lỏng này dùng để làm gì?

Nguyễn Trần Hải Anh (Từ Sơn, Bắc Ninh)

Vì sao xe máy dầu đời mới cần đổ dung dịch AdBlue?- Ảnh 1.

Cửa đổ dung dịch AdBlue trên xe Ford.

Cố vấn kỹ thuật Lê Văn Định, gara Định Auto (749 Phúc Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:

AdBlue là hợp chất không màu, có thành phần 32,5% Ure ((NH2)2CO), 67,1% nước cất (H2O) và 0,4% Amoniac (NH3), có tác dụng làm sạch khí NOx độc hại thải ra từ động cơ diesel.

Các hãng xe đặt trong đường khí thải một cảm biến giúp nhận biết trong khí thải có chứa các khí thải độc hại, khi hàm lượng khí NOx phát thải nhiều (thường là 0,02%) thì cảm biến kích hoạt phun dung dịch AdBlue để xử lý.

AdBlue được thử nghiệm trên xe buýt và xe tải, mang lại hiệu quả đáng kể về môi trường. Vì thế từ năm 2016, việc phun AdBlue vào luồng khí thải đã trở thành yêu cầu bắt buộc khi sử dụng xe động cơ diesel ở châu Âu. 

Tại Hàn Quốc, mọi xe tải và xe buýt đều phải dùng AdBlue kể từ năm 2020.

Tại Việt Nam, hiện có một số dòng xe máy dầu đời mới đáp ứng chuẩn khí thải Euro 6, theo thiết kế phiên bản thế hệ mới (đời 2022-2023) buộc phải đổ dung dịch AdBlue.

Loại chất lỏng này có giá khoảng 20 nghìn đồng/lít, mỗi lần đổ khoảng 18 lít giúp xe đi được từ 10.000-15.000km, khi mức dung dịch chạm ngưỡng cảnh báo (đi được khoảng 2.500km sẽ hết dung dịch) đèn báo sẽ bật sáng, nhắc lái xe bổ sung AdBlue.

Vị trí đổ dung dịch là một họng nhỏ nằm cạnh nơi tiếp dầu, nắp đậy màu xanh để phân biệt với lỗ bơm dầu, tránh đổ nhầm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.