Hỏi:
Tôi thấy một số xe máy dầu đời mới như Ford Everest nơi đổ dầu có thêm một họng để tiếp nhận loại dung dịch tên là AdBlue. Xin hỏi loại chất lỏng này dùng để làm gì?
Nguyễn Trần Hải Anh (Từ Sơn, Bắc Ninh)
Cố vấn kỹ thuật Lê Văn Định, gara Định Auto (749 Phúc Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:
AdBlue là hợp chất không màu, có thành phần 32,5% Ure ((NH2)2CO), 67,1% nước cất (H2O) và 0,4% Amoniac (NH3), có tác dụng làm sạch khí NOx độc hại thải ra từ động cơ diesel.
Các hãng xe đặt trong đường khí thải một cảm biến giúp nhận biết trong khí thải có chứa các khí thải độc hại, khi hàm lượng khí NOx phát thải nhiều (thường là 0,02%) thì cảm biến kích hoạt phun dung dịch AdBlue để xử lý.
AdBlue được thử nghiệm trên xe buýt và xe tải, mang lại hiệu quả đáng kể về môi trường. Vì thế từ năm 2016, việc phun AdBlue vào luồng khí thải đã trở thành yêu cầu bắt buộc khi sử dụng xe động cơ diesel ở châu Âu.
Tại Hàn Quốc, mọi xe tải và xe buýt đều phải dùng AdBlue kể từ năm 2020.
Tại Việt Nam, hiện có một số dòng xe máy dầu đời mới đáp ứng chuẩn khí thải Euro 6, theo thiết kế phiên bản thế hệ mới (đời 2022-2023) buộc phải đổ dung dịch AdBlue.
Loại chất lỏng này có giá khoảng 20 nghìn đồng/lít, mỗi lần đổ khoảng 18 lít giúp xe đi được từ 10.000-15.000km, khi mức dung dịch chạm ngưỡng cảnh báo (đi được khoảng 2.500km sẽ hết dung dịch) đèn báo sẽ bật sáng, nhắc lái xe bổ sung AdBlue.
Vị trí đổ dung dịch là một họng nhỏ nằm cạnh nơi tiếp dầu, nắp đậy màu xanh để phân biệt với lỗ bơm dầu, tránh đổ nhầm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận