Sự bùng phát của virus Corona tại thành phố Vũ Hán (thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc) đe dọa ảnh hưởng lâu dài đến thị trường xe hơi toàn cầu bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng và sự sụt giảm doanh số quốc gia, theo phân tích của CNN Business.
Doanh số tiêu thụ ô tô ở Trung Quốc đã giảm 2 năm liên tiếp do nền kinh tế chậm lại và hủy bỏ các ưu đãi thuế cho xe điện. Kể từ khi virus chết người lây lan cuối tháng 1, nhiều nhà máy lớn được lệnh phải đóng cửa cho đến cuối tuần sau.
Tổ chức xếp xạng S&P Global nói rằng dịch bệnh sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô trên khắp châu Á phải cắt giảm sản lượng khoảng 15% trong quý 1 này.
Bị ảnh hưởng trước tiên là các công ty có nhà máy ở thành phố Vũ Hán, chẳng hạn như GM, Nissan, Renault, Honda và PSA Group, với khoảng 9% lao động trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc làm việc tại tỉnh Hồ Bắc.
Hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen (VW) ngày 8/2 thông báo sẽ hoãn mở cửa trở lại một số nhà máy tại Trung Quốc đến ngày 17/2 do dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) lan rộng tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
VW cho biết thêm, một nhà máy sản xuất ô tô trong liên doanh giữa VW và SAIC tại Thượng Hải và phần lớn nhà máy trong liên doanh với FAW sẽ hoạt động lại vào ngày 10/2, do không thể kéo dài việc tạm ngưng sản xuất lâu hơn nữa.
Theo VW, hãng đang đối mặt với những thách thức trong chuỗi cung ứng do Trung Quốc do sự hạn chế đi lại đối với nhân viên bởi lo ngại dịch bệnh nCoV.
Volkswagen cũng gặp rủi ro khi vận hành 24 nhà máy sản xuất ô tô hoặc phụ tùng tại Trung Quốc, chiếm không dưới 40% sản lượng toàn cầu. Hiện tại, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Đức cho biết việc giao hàng theo kế hoạch buộc phải điều chỉnh.
Trước đó, Volkswagen Group China, công ty con của hãng sản xuất ô tô Đức VW, cùng các đối tác có kế hoạch đầu tư hơn 4 tỷ Euro (4,4 tỷ USD) vào Trung Quốc trong năm 2020, với 40% trong số này được đầu tư vào mảng xe điện, bao gồm sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như nghiên cứu và phát triển (R&D).
Trong năm 2020, xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được đưa vào sản xuất tại hai nhà máy mới là FAW-Volkswagen và SAIC Volkswagen, với tổng công suất sản xuất hàng năm vào khoảng 600.000 chiếc.
Các nhà cung cấp linh kiện ô tô hàng đầu của Đức như Bosch, Schaeffler, ZF Friedrichshafen, Faurecia và Valeo đều đặt nhà máy trọng yếu tại Trung Quốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận