Khoảng 22h30 ngày 15/7/2022, xe khách 29 chỗ chở 28 người đi du lịch bị tai nạn lao xuống vực thuộc địa bàn xã Xuân Sơn (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ). Hậu quả vụ TNGT khiến 3 người chết, 10 người bị thương, xe khách hư hỏng nặng.
Ba người tử vong tại chỗ gồm tài xế Lâm Quang Trường, hành khách Triệu Bình Minh (33 tuổi), cháu Nguyễn Gia Phong (9 tuổi).
Mẹ cháu Nguyễn Gia Phong là chị Đào Hoàng Bình (trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng là một trong 10 người bị thương trong vụ tai nạn.
Chiếc xe khách lao xuống vực ở Phú Thọ ngày 15/7/2022, đến nay các nạn nhân là hành khách tử vong chưa được VNI bồi thường bảo hiểm
Chiếc xe khách bị nạn được bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc tại Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm hàng không VNI (chi nhánh Nam Định - VNI Nam Định), còn hiệu lực tại thời điểm xảy ra tai nạn.
Ngày 6/6/2023, phản ánh đến Báo Giao thông, anh Nguyễn Văn Tuyên, bố cháu Nguyễn Gia Phong, chồng chị Đào Hoàng Bình thuật lại sự việc khiến anh bức xúc với bảo hiểm VNI: “Sau vụ tai nạn đó, tôi mất đứa con trai 9 tuổi, vợ thì bị thương ảnh hưởng cột sống nằm giường bệnh gần một năm nay, gần đây mới tập tễnh tập đi. Hiện trạng của tôi lúc này gia cảnh khánh kiệt, sức khỏe suy sụp nhưng phía bảo hiểm VNI cứ lần lữa, chưa bồi thường phần trách nhiệm dân sự cho hành khách. Mặc dù tôi đã giao cho họ toàn bộ giấy tờ gốc liên quan đến vợ con mình cách đây nửa năm, đến giờ họ chưa bồi thường đồng nào”.
Tìm hiểu sự việc, PV Báo Giao thông được biết vụ tai nạn nói trên đã được cơ quan CSĐT công an huyện Tân Sơn (Phú Thọ) ra kết luận điều tra, xác định “lỗi trong vụ TNGT nói trên là do lái xe Lâm Quang Trường không tuân thủ quy định về tốc độ chạy xe trên đường đèo dốc”. Do lái xe tử vong trong vụ tai nạn nên công an huyện Tân Sơn quyết định đình chỉ điều tra vụ việc.
Theo quy định hiện hành (nghị định 03/2021), nạn nhân tử vong là hành khách (trên xe khách được bảo hiểm TNDS) thì mức bồi thường tối đa là 150 triệu đồng/người/vụ. Với hành khách bị thương, mức bồi thường TNDS theo quy định tại phụ lục kèm nghị định 03/2021.
Văn bản tờ trình của VNI Nam Định đề xuất mức bồi thường cho nạn nhân tử vong trong vụ TNGT ở Phú Thọ, nhưng đến nay thân nhân của người bị nạn chưa ai được nhận bồi thường
Trao đổi với PV Báo Giao thông, cán bộ phụ trách bồi thường của VNI Nam Định - anh N.T.A giải thích, phía bảo hiểm nhận lỗi về sự chậm trễ trong quá trình giải quyết bồi thường cho anh Tuyên, một phần vì người lái xe đã tử vong, chúng tôi phải làm việc với vợ lái xe ở Thanh Hóa.
“Quá trình làm việc bị kéo dài là do hai bên đương sự chính (lái xe và 2 hành khách) đều không may tử vong, thân nhân của người bị nạn cũng trong tình trạng khổ sở, chưa nguôi ngoai nỗi đau mất mát nên phía bảo hiểm nhận lỗi đã mất quá nhiều thời gian để đi lại, trao đổi thu thập hồ sơ tài liệu thống nhất mức bồi thường”, anh N.T.A giải thích thêm.
Nhận định về sự chậm trễ này, chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Khắc Xuân cho rằng: “Bảo hiểm VNI Nam Định hơi cứng nhắc, thậm chí có thể dùng từ ‘vô cảm’ trong việc thẩm định, xử lý, phê duyệt hồ sơ bồi thường vụ xe khách lao xuống vực ở Phú Thọ.
Bởi theo quy định tại nghị định 03/2021 (Khoản 3 - Điều 16. Thời hạn yêu cầu, thanh toán bồi thường; Khoản 8 - Điều 20. Nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm), bảo hiểm VNI hoàn toàn có thể tạm ứng bồi thường cho nạn nhân hành khách tử vong trong vòng 30 ngày từ thời điểm xảy ra tai nạn. Vậy mà gần 1 năm qua chưa tạm ứng, cũng chưa bồi thường xu nào. Trong trường hợp này, ý nghĩa nhân đạo nhân văn của bảo hiểm TNDS cho hành khách không được VNI thực hiện đúng với ý nghĩa và sứ mệnh của nó”, ông Xuân lập luận.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận