• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

“Vua xe ga” Honda SH biến hình thế nào sau 40 năm có mặt tại Việt Nam?

24/04/2022, 09:00

Khoảng 20 năm trước, Honda SH xuất hiện tại Việt Nam qua đường nhập khẩu. Kể từ đó mẫu xe này trở thành “vua xe ga” tại thị trường xe máy Việt.

Thời điểm chính xác mà người Việt biết đến mẫu xe ga bánh lớn Honda SH là năm 2004 nên nó thường được nhắc đến với tên gọi “SH đời đầu”. Nhưng thực tế không phải như vậy, phiên bản SH xuất hiện đầu tiên từ năm 1984.

Trong gần 4 thập kỷ, Honda SH trải qua nhiều thế hệ và đã thay đổi mạnh mẽ cả về kiểu dáng thiết kế lẫn trang bị công nghệ.

Honda SH sản xuất năm 1984

Honda SH đời đầu là mẫu xe nhập khẩu

Phiên bản SH 125 và 150 mà người Việt quen gọi là “SH đời đầu” thực ra là thế hệ thứ ba ra đời năm 2001, chủ yếu cung cấp cho thị trường châu Âu như: Italia, Pháp, Anh…

Vài năm sau đó mẫu xe này cập bến Việt Nam thông qua các nhà nhập khẩu nhỏ lẻ. Hai phiên bản SH trước đó ra đời vào năm 1984 và 1996 với những tên gọi và động cơ khác nhau như: Honda SH 80 Scoopy, SH 50/100…

Honda SH được coi là đời đầu khi lần thứ hai gia nhập thị trường Việt Nam năm 2004

Cũng như khách hàng ở châu Âu, người Việt ngay lập tức bị mê hoặc bởi Honda SH nhập khẩu lúc bấy giờ. Mẫu xe ga bánh lớn này khác hẳn với những chiếc xe ga bánh nhỏ xuất hiện trước đó như: Suzuki Avenis, Spacy, Yamaha Grand…

Vì vẫn sử dụng bình xăng con nên khả năng tăng tốc ban đầu của nó không bằng các thế hệ SH sau này đươc trang bị phun xăng điện tử Fi, nhưng ở tốc độ trên 40 km/h, hay ở sự bền bỉ trên cung đường dài thì SH đời đầu không hề thua kém các thế hệ sau này.

Ngoài những ưu điểm như dễ dàng điều khiển, linh hoạt trong phố sá đông đúc… SH còn gây ấn tượng mạnh với sự tiện nghi, hiện đại, thiết kế gây ấn tượng với những đường cong mềm mại nơi đầu xe, cụm đèn pha lớn, thân xe có nhiều đường gờ tạo cảm giác khí động học và mạnh mẽ.

Thế hệ SH này được trang bị hệ thống bôi trơn tự động, khởi động điện, vành lazang 5 chấu cỡ lớn, hộp số tự động.

Cả hai bản SH 125 và 150cc đều trang bị động cơ 4 thì, 4 van SOHC, hoạt động êm ái và hiệu quả hơn so với 2 thế hệ trước đó. Ở phiên bản SH này cũng được Honda trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS và khóa cơ nổi tiếng của mình.

Với những ưu điểm đó, SH không chỉ làm mưa làm gió tại thi trường Việt Nam mà cả thị trường châu Âu vốn rất khó tính và có nhiều đối thủ cạnh tranh như: Piaggio, Peugeot…

Trong hàng chục năm từ khi có mặt tại Việt Nam, giá bán của SH đời đầu luôn ở mức 6.000 – 7.000 USD, trong khi giá xe đã qua sử dụng cũng cao ngất ngưởng trong khoảng 5.000 USD (hơn 100 triệu đồng). Tuy nhiên, vì sự vượt trội của các thế hệ SH sau này, đến nay SH đời đầu không còn được ưa chuộng và cũng không còn xe mới nữa.

Giá bán một chiếc SH đời đầu tại các chợ xe máy cũ ở Hà Nội hiện dao động từ 15 – 25 triệu đồng (tuỳ độ mới).

Honda SH sản xuất năm 2006

Thế hệ thứ hai ghi dấu công nghệ phun xăng điện tử

Năm 2006 – 2007, thị trường xe máy Việt tiếp tục “dậy sóng” với sự xuất hiện của hai phiên bản Honda SH 150i và 125i. Phiên bản này là sự lột xác mạnh mẽ kể cả trong thiết kế và trang bị.

Nổi bật nhất của SH thế hệ thứ hai tại Việt Nam là được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi nổi tiếng do Honda phát triển.

Ngoài vận hành êm ái, công nghệ phun xăng điện tử Fi giúp cho mức tiêu hao nhiên liệu của Honda SH giảm gần một nửa trong khi tăng hiệu năng của động cơ.

Cụ thể, SH 150 thế hệ trước tiêu hao khoảng trên 6 lít xăng/100km thì Honda SH 150i chỉ mất khoảng 3,5 lít/100 km.

Về thiết kế, phiên bản SH 125i và 150i vẫn mang vành và lốp cỡ lớn truyền thống. Những đường gân nổi thân xe ở thế hệ trước được thay thế bằng những đường cong mềm mại thon gọn hơn, đèn pha cũng được thu nhỏ hơn để động điệu với những khối hình cong phần đầu xe, đồng hồ km/h thiết kế dễ nhìn với các thông số như: km/h chính giữa, phía trên là đồng hồ báo giờ, đèn báo hệ thống Fi, kim báo xăng và báo nhiệt độ động cơ hai bên…

Trong vài năm đầu có mặt tại thị trường Việt Nam, giá bán của SH 125i và 150i gần như giữ nguyên ở mức 5.800 USD cho bản 125i và 6.400 USD cho bản 150i.

Honda SH 300i nhập khẩu năm 2006

SH 300i có giá tương đương một chiếc ô tô

Cùng thời điểm này, Honda cho ra mắt phiên bản SH 300i tại thị trường châu Âu, và chỉ vài tháng sau nó đã có mặt tại Việt Nam.

Được trang bị động cơ 298cc, nó trở thành mẫu xe ga phân khối lớn hiếm hoi lúc này, thiết kế nam tính, toàn thân xe là những đường cong chủ đạo, đèn pha halogen cỡ lớn… thu hút phái mạnh.

SH 300i dựa trên SH concept và sử dụng động cơ 4 thì SOHC 279 phân khối xi-lanh đơn 4 van. Nằm trong top của phân khúc, SH 300i có tốc độ và khả năng tăng tốc đáng nể. Mức tiêu hao nhiên liệu ở mức 3,75 lít/100 km theo công bố của nhà sản xuất. Kích thước của phiên bản 300cc không khác nhiều so với bản 125/150cc, tuy nhiên yên xe thấp hơn 5mm.

Những chiếc SH 300i đầu tiên có mặt tại Việt Nam có giá bán lên đến 11.000 USD (tương đương một chiếc xe Matiz, Kia morning)…

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam SH 300i không được ưa chuộng bởi giá quá cao và người sử dụng bắt buộc phải có GPLX A2 (phân khối lớn). Do đó nó nhanh chóng rớt giá xuống 8.000 USD rồi 6.000 USD cho một chiếc đã qua sử dụng khoảng 1 năm.

Honda SH 350i vừa ra mắt tại Việt Nam cuối năm 2021

Honda SH lắp ráp trong nước

Năm 2009, các nhà nhập khẩu Việt tiếp tục đưa về Việt Nam thế hệ thứ 7 của Honda SH, vẫn có 2 lựa chọn quen thuộc về động cơ 125 và 150cc.

Ở thế hệ mới này SH vẫn trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử Fi, tuy nhiên có sự thay đổi lớn trong kiểu dáng thiết kế. Phần đầu xe và đèn pha vuốt nhọn, trong khi mặt nạ và hốc hút gió được mở rộng tạo nét bề thế hơn hẳn bản cũ.

Đáng chú ý ở phiên bản này là Honda đã trang bị thêm cho SH phanh đĩa phía sau gia tăng độ an toàn cho người sử dụng.

Cùng lúc này, những chiếc SH “nội” đầu tiên do Honda Việt Nam lắp ráp được tung ra thị trường, trang bị và kiểu dáng không khác gì so với bản nhập khẩu, khác biệt lớn nhất đó là giá bán.

Cụ thể, giá bán SH nhập trên thị trường lúc bấy giờ là trên dưới 100 triệu đồng, trong khi SH nội dao động mức 80 triệu đồng.

Kể từ thời điểm Honda Việt Nam lắp ráp SH, đến nay có thêm 3 phiên bản SH “nội” ra mắt thị trường Việt.

Cũng từ đó, SH nhập khẩu đã không có cửa cạnh tranh với SH nội do giá thành cao hơn khá nhiều bởi chịu thuế nhập khẩu cao.

Những chiếc SH “nội” đều được Honda Việt Nam trang bị những công nghệ mới nhất của hãng, đáng chú ý là hệ thống chống bó cứng phanh ABS nổi tiếng, tiếp đến là thế hệ động cơ thông minh eSP, tự động tắt động cơ khi dừng đèn đỏ Iling stop, hệ thống kỉểm soát lực kéo SHTC, khoá thông minh smast Key, sạc điện thoại và kết nối điện thoại bluetooth…

Kể từ khi SH nội ra mắt, mặt bằng giá của “vua xe ga” trên thị trường đã được thiết lập lại ở mức 80 triệu đồng cho bản 125cc và trên 100 triệu đồng cho bản 150cc.

Đánh dấu hành trình 37 năm ra mắt thế hệ SH đầu tiên, mới đây nhất Honda Việt Nam đã cho ra mắt phiên bản SH 350i với những trang bị cao cấp nhất, đồng hồ hiển thị dạng số với màn hình LCD sắc nét, động cơ thông minh eSP+, hệ thống kiểm soát lực kéo…

Một lần nữa, “vua xe ga” đã khẳng định vị thế của mình tại thị trường Việt Nam không chỉ bằng sự tiện nghi, an toàn vượt trội mà cả ở mức giá khủng của chiếc SH 350i là trên 145 triệu đồng.

Tùng Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.