Xe đóng băng vì lạnh
Những ngày vừa qua, không khí lạnh tăng cường dồn dập khiến thời tiết nhiều tỉnh Bắc Bộ rét đậm, rét hại và nhiệt độ giảm sâu, ảnh hưởng tới việc đi lại cũng như sức khỏe của người dân.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đợt rét hại này kéo dài đến khoảng ngày 25/1. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ khoảng từ 7-10 độ C, vùng núi từ 2-5 độ C, có nơi dưới 0 độ C.
Băng phủ kín chiếc mô tô tại Mẫu Sơn. Ảnh: Facebook Người Mua Vui.
Sáng nay (23/1), một người dùng facebook chia sẻ loạt ảnh chiếc mô tô KTM đóng băng dưới thời tiết lạnh, bao phủ toàn bộ xe là một lớp băng tuyết bám lên nhiều chi tiết.
Theo tìm hiểu, hình ảnh chiếc mô tô này được chụp tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn). Đây là khu vực có độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Đỉnh núi Mẫu Sơn luôn là nơi đón không khí lạnh đầu tiên ở miền Bắc và là nơi lạnh nhất. Ghi nhận tại đây vào các ngày 22 và 23/1, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, băng giá xuất hiện và phủ lên cây cối, đường sá cùng nhiều phương tiện.
Xe đóng băng có nguy hiểm?
Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, các loại ô tô, xe máy hiện nay đều được thiết kế để chịu được nhiệt độ âm, do vậy sẽ không gặp phải vấn đề gì khi khởi động và vận hành nếu tuân thủ theo đúng tất cả hướng dẫn của nhà sản xuất.
“Với những loại ô tô có yêu cầu đặc biệt khi nổ máy trong thời tiết băng giá, ví dụ như xe dùng động cơ diesel, nhà sản xuất sẽ trang bị tính năng sấy động cơ và nêu rõ trong sách hướng dẫn sử dụng. Thông thường với những loại xe này, cần chờ đèn báo sấy động cơ tắt rồi mới nổ máy.
Trong trường hợp băng phủ lên kính lái gây cản trở tầm nhìn, cần làm sạch lớp băng bằng cách dùng hệ thống sưởi kính. Nếu xe không trang bị tính năng này, có thể dùng biện pháp thủ công, chẳng hạn như đổ nước nóng để tan băng”, ông Phúc giải thích.
Vị PGS.TS cho biết thêm, xe máy bị đóng băng cũng có thể vận hành bình thường. Để an tâm nhất, có thể nổ máy và chờ động cơ ấm lên rồi mới di chuyển.
Yếu tố quan trọng nhất khi đi lại trong thời tiết băng giá, theo ông Phúc, là đảm bảo an toàn khi di chuyển trên mặt đường bị đóng băng, có độ trơn trượt cao.
“Về nguyên tắc, để đảm bảo an toàn cao nhất khi đi trên đường đóng băng, cả ô tô và xe máy đều cần thay loại lốp chuyên dụng cho điều kiện mặt đường này. Nếu thấy mặt đường có lớp băng dài và có địa hình dốc liên tục, tốt nhất nên hạn chế đi lại.
Nếu cần thiết di chuyển, nên đi với vận tốc rất chậm để luôn chủ động trong mọi tình huống, tránh phải phanh gấp để xe không bị mất ổn định hướng chuyển động và gây nguy hiểm”, ông Phúc khuyến cáo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận