Phần lớn các hãng đều phân phối xe hybrid ở Việt Nam
Từ chỗ chỉ có một thương hiệu phân phối ô tô hybrid là Toyota với mẫu Corolla Cross 1.8HEV ra mắt năm 2020, đến nay thị trường Việt đã có hàng loạt hãng bán xe lai xăng - điện, gồm cả phổ thông và hạng sang.
Với mảng xe hybrid ở Việt Nam, Toyota vẫn là hãng đi đầu với hàng loạt mẫu ô tô có phiên bản lai như Yaris Cross, Corolla Cross, Corolla Altis, Camry, Innova Cross và Alphard.
Honda giới thiệu mẫu xe hybrid đầu tiên là CR-V e:HEV RS cuối năm 2023. Hãng cũng xác nhận sẽ ra mắt Civic 2025 với phiên bản hybrid vào tháng 10.
Suzuki hiện có mẫu xe đa dụng XL7 Hybrid vừa ra mắt ngày 20/8. Trong Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sắp diễn ra, hãng cũng dự kiến trưng bày Swift Hybrid.
Bộ đôi thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia đều có xe hybrid ở phân khúc SUV cỡ D, gồm Hyundai Santa Fe Hybrid, cùng Kia Sorento HEV và Sorento PHEV.
Một số hãng Trung Quốc như Haval có mẫu H6 HEV và sắp tới là Jolion HEV, ngoài ra còn có Lynk & Co 09.
Ở phân khúc hạng sang, tất cả mẫu ô tô Volvo phân phối đều là xe hybrid. Lexus cũng có tới 5 mẫu với phiên bản hybrid gồm NX, RX, ES, LS và LM. BMW có XM, cũng là mẫu đắt nhất của hãng tại Việt Nam. Hàng loạt mẫu xe Mercedes đang trang bị công nghệ hybrid nhẹ.
Cùng đó, nhiều thương hiệu siêu xe như Lamborghini, Ferrari cũng đã có ô tô hybrid phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Duy trì sức tiêu thụ ổn định
Cùng với việc ngày càng đa dạng lựa chọn, xe hybrid ở Việt Nam cũng đều đặn ghi nhận doanh số khả quan hàng tháng.
Đơn cử tháng 7 vừa qua, báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, người tiêu dùng đã mua tổng cộng 695 xe hybrid, tăng 21% so với tháng 6.
Trong đó, Honda CR-V e:HEV RS là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường với 270 chiếc đến tay khách hàng, tăng 125% so với tháng liền trước.
Cộng dồn từ đầu năm, Việt Nam đã tiêu thụ 4.142 xe hybrid. Gần 45% trong số này bán ra ở miền Bắc, còn tại miền Nam là khoảng 37%.
Các chuyên gia nhận định, nếu tính cả vòng đời, xe hybrid rẻ hơn xe dùng xăng, dầu nhờ mức tiêu hao nhiên liệu giảm tới khoảng một nửa, đồng thời giảm phát thải ra môi trường.
Đây cũng là loại phương tiện phù hợp những thị trường mà hạ tầng trạm sạc công cộng chưa phát triển, hoặc người dùng chưa có thể tiếp cận với với mạng lưới sạc của xe thuần điện.
Nhiều hãng ô tô lớn cũng đang chuyển hướng dành nhiều nguồn lực hơn để phát triển xe hybrid, coi đây là bước đệm phù hợp trong giai đoạn chuyển đổi sang ô tô thuần điện, ví dụ như Ford hay Hyundai.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận