Hỏi:
Xe SUV hoặc bán tải máy dầu "chết" bình điện, có thể nối dây câu bình điện từ xe cỡ nhỏ để kích bình điện xe lớn được không?
Anh Đức (Long Biên, Hà Nội)
Ảnh minh họa.
Cố vấn kỹ thuật Minh Đức, VinFast Thăng Long (Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:
Dòng điện để kích nổ xe máy dầu thường cao gấp rưỡi đến gấp đôi so với xe máy xăng, bởi lẽ động cơ diesel nổ bằng cách nén không khí và nhiên liệu với tỷ số nén cao hơn nhiều so với máy xăng (châm lửa bằng bugi). Ngoài ra, ở những nơi khí hậu lạnh, ắc-quy cần dòng khởi động nguội lớn (CCA) để làm nóng nhiên liệu trước khi phun vào buồng đốt.
Điện lượng trên các xe máy xăng cỡ nhỏ (phân khúc A - B - C) khoảng 35 - 50Ah, trong khi bình điện xe máy dầu là khoảng 75 - 85Ah. Vì vậy, bình ắc quy xe máy xăng thường không đủ để kích nổ cho xe máy dầu. Chủ xe nên tìm các dòng xe máy dầu tương đương hoặc các dòng xe máy xăng SUV cỡ lớn để kích.
Khi câu bình kích đề nổ, phía xe cho điện nên giữ vòng tua máy ổn định ở ngưỡng 2.000 - 2.500 vòng/phút (xe máy xăng), giữ đều ga, không thốc hoặc tăng ga đột ngột. Trong khi kích, nếu thấy xe nhỏ bị sụt điện hoặc yếu ga thì nên dừng ngay.
Trong trường hợp không sẵn xe to, có thể sử dụng cục kích bình điện rời (là bộ pin rời công suất lớn) để kích nổ xe máy dầu. Nếu cả hai cách này không thực hiện được, chủ xe nên gọi các cơ sở sửa chữa để thay bình mới hoặc kích bằng máy chuyên dụng.
Lưu ý thêm, bình ắc quy của ô tô máy dầu tuy có dòng điện áp lớn hơn nhưng khi hết bình cũng nhanh cạn hơn, dẫn đến việc cố kích bình điện có thể gây hỏng củ đề, hỏng bugi sấy của xe diesel.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận