Mỗi người một cách lái xe đổ đèo
Lái xe lên dốc, đổ đèo là một trong những kỹ năng được đào tạo tại các trung tâm dạy lái xe. Tuy nhiên, tùy vào từng đoạn đường đèo, độ dài ngắn khác nhau, có thể người lái vận dụng những cách lái xe khác nhau.
Trên mạng xã hội gần đây xuất hiện một vài tranh cãi xung quanh vấn đề này. Có người cho rằng đúng như lý thuyết, cần phải sử dụng số thấp (số tay) khi đổ đèo. Nhưng cũng có những người cho biết, với xe số tự động vẫn sử dụng số D (Drive - số tiến) khi đổ đèo, không rà phanh mà chỉ thi thoảng nhấp phanh cũng không sao cả.
Dưới góc nhìn của một chuyên gia về an toàn, PGS.TS Lý Hùng Anh, giám khảo Hội đồng kỹ thuật Chương trình thử nghiệm và đánh giá an toàn ô tô mới khu vực ASEAN (ASEAN NCAP) cho rằng, trong các chương trình giảng dạy, đào tạo kỹ năng lái xe đều đã hướng dẫn đầy đủ về vấn đề sử dụng số nào khi lên, đổ đèo. Đó là khi đổ đèo phải dùng số để sử dụng lực hãm của động cơ để giảm tốc.
"Có trường hợp người lái xe giỏi, có khả năng nhấp nhả phanh khi đổ đèo vẫn dùng số D không bị làm sao. Nhưng chẳng may có chuyện gì xảy ra thì không biết được. Bởi vẫn có nguy cơ hệ thống phanh không được bảo trì tốt thì vẫn tiềm ẩn tai nạn. Nhưng quan điểm khi lái xe thì an toàn là trên hết. Vì vậy để an toàn thì vẫn phải về số thấp, sử dụng sức hãm động cơ.
Với xe con, việc phanh đơn giản hơn nhưng xe tải hay xe chở khách có thể rất khó khăn nếu không dùng số thấp đổ đèo bởi trọng tải xe rất lớn", PGS.TS Lý Hùng Anh chia sẻ thêm.
Đổ đèo sao cho đúng?
Trao đổi với PV, một giảng viên đào tạo lái xe của Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Học viện An ninh (C500) cho biết, với ô tô có hai loại xe là số sàn và số tự động. Nếu là xe số sàn thì lên đèo số nào thì đổ đèo bằng số đó là an toàn nhất.
Còn với xe số tự động thì lên đèo hoặc xuống đèo thì đều phải đi số thấp. Một số xe sẽ gọi là số tay (M), số L, S hoặc 1,2… Lái xe muốn đảm bảo an toàn thì kể cả khi đổ đèo cũng vẫn phải về số thấp để đảm bảo an toàn.
"Còn nếu đổ đèo mà để số D, đường ngoằn ngoèo, dốc chạy tốc độ nhanh sẽ không đánh lái kịp. Đường đèo cũng không ai đi nhanh bởi đi càng nhanh, đèo các dốc thì càng phải rà phanh nhiều. Khi đó rất dễ nóng tăng-bua. Dù hệ thống phanh hiện đại bây giờ có trợ lực nhưng vẫn không thể an toàn.
Bên cạnh đó, nếu lên dốc để số D sẽ bị yếu đà, khi phanh giữa dốc rồi tiếp tục đạp ga để đi sẽ rất hại côn. Có những trường hợp người lái không quen xe, để số D để lên đèo xong lên đến nơi côn cháy khét, chi phí sửa chữa lớn.
Còn nếu để số thấp/ số tay thì xe cứ thế bò lên, áp dụng đúng nguyên tắc như xe số sàn là lên số nào, đổ đèo số đó.
Cũng có trường hợp đèo không dốc thì để số D đổ đèo cũng được nhưng sẽ hay phải rà chân phanh. Lái xe mà hay rà chân phanh thì cũng không tốt bởi cái gì sử dụng nhiều cũng nhanh hao mòn, hư hỏng", giảng viên đào tạo lái xe nói thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận