Ngày 6/6, những chiếc SUV điện nhãn hiệu Zeekr X vô-lăng bên phải đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp ở nhà máy tại Trung Quốc.
Phiên bản tay lái bên phải của mẫu xe điện Zeekr X dự kiến sẽ có mặt tại các thị trường Malaysia, Thái Lan, Singapore, Hồng Kông và Ma Cao bắt đầu từ quý III.
Zeekr là công ty con chuyên về dòng xe điện hạng sang của Tập đoàn Geely Holding, nhãn hiệu trọng tâm là Zeekr, đối thủ cạnh tranh trực diện với Nio và Tesla.
Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Phillipines sử dụng xe tay lái bên trái, trong khi một số quốc gia ở Đông Nam Á, các nước Khối thịnh vượng chung và một số quốc đảo sử dụng xe tay lái bên phải, như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia…
Theo các thống kê, thị trường ô tô vô-lăng đặt bên phải (theo hướng nhìn từ trong ca-bin ra phía trước) chiếm khoảng 40% tổng dung lượng toàn cầu.
Tuy nhiên, khoảng 391 triệu cư dân ASEAN, chiếm 56% tổng dân số khu vực này đang lái xe vô lăng bên phải.
Tại Đông Nam Á, từ đầu năm 2024 Zeekr đã tích cực thiết lập mạng lưới bán hàng tại các nước tay lái bên phải, như mở đại lý Premium Auto (Singapore), Kam Lung Motor Group (Hồng Kông và Macao) và các đại lý sắp khai trương ở Thái Lan, Malaysia.
Tính đến hết tháng 5, Zeekr đã bàn giao 67.764 xe, tăng 111,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân mỗi tháng hãng xe điện cao cấp Trung Quốc bán được 13.500 xe.
Zeekr vừa được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 10/5, hiện giá trị vốn hóa khoảng 6 tỷ USD, thấp hơn mức vốn hóa 10,2 tỷ USD của hãng xe điện đồng hương Nio.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận