Theo báo cáo của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, hiện toàn thị trường có 33 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo hiểm liên quan xe cơ giới.
Trong các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ các đơn vị này cung cấp, doanh thu từ bảo hiểm xe cơ giới đứng thứ ba, nhưng tỷ lệ bồi thường đứng thứ nhất.
Cụ thể, trong nửa đầu năm nay doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đạt 8.823 tỷ đồng, đứng sau bảo hiểm thiệt hại tài sản (doanh thu 10.119 tỷ đồng) và bảo hiểm sức khỏe (doanh thu 10.946 tỷ đồng).
Trong nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, doanh thu bảo hiểm bắt buộc đạt 2.200 tỷ đồng, bảo hiểm tự nguyện có doanh thu 6.623 tỷ đồng.
So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu bảo hiểm xe cơ giới giảm 5,8% về doanh thu.
Đáng chú ý, trong tổng doanh thu bảo hiểm xe cơ giới là 8.823 tỷ đồng, số tiền chi trả bồi thường tăng vọt lên 4.678 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường chiếm 53% doanh thu.
Bóc tách số liệu sâu hơn, tỷ lệ bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc là 461 tỷ đồng (chiếm 21%) nhưng số tiền chi trả bồi thường bảo hiểm vật chất xe cơ giới tăng vọt lên 4.217 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 63,7%.
So với các nghiệp vụ khác, tỷ lệ bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới cao nhất toàn ngành bảo hiểm.
Theo cán bộ phòng giám định bồi thường một hãng bảo hiểm lớn, nguyên nhân của mức bồi thường vật chất tăng lên, có thể bởi các lý do như sau:
Thứ nhất là năm ngoái thị trường ô tô bùng nổ, sản lượng trên 500 nghìn xe bán ra phần lớn có bảo hiểm vật chất, năm nay thị trường “đuối” hơn nhiều nên doanh thu bảo hiểm xe mới lăn bánh bị giảm, mặt khác số vụ bồi thường va chạm được ghi nhận tăng.
Thứ hai là đơn giá dịch vụ sửa chữa ô tô, gồm vật tư phụ tùng và công thợ tăng lên, khiến mức bồi thường tăng khoảng 7 - 10%, thậm chí cao hơn. Trước đây một vết sơn ba-đờ-sốc chỉ 1,2 triệu đồng, nay là 1,4 triệu đồng.
Ngoài ra, năm nay lượng xe cũ giao dịch èo uột, phần lớn nằm ở showroom hoặc lưu kho thanh lý của nhiều ngân hàng.
Đặc điểm là xe cũ chờ bán thường không được mua bảo hiểm vật chất cũng như không mua bảo hiểm bắt buộc, cũng khiến doanh thu bảo hiểm giảm.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, thực tế là có một lượng xe cũ khá lớn nằm chờ thanh lý ở nhiều ngân hàng.
Có nhà băng còn thiết lập trang bán xe thanh lý với giao diện chuyên nghiệp như trang bán xe trực tuyến, số lượng hàng nghìn chiếc.
Ngoài thị trường xe cũ, câu chuyện định danh biển số theo quy định mới đang gặp một số rào cản, khiến thủ tục chuyển nhượng xe bị vướng, nhất là khâu gặp chủ cũ thuyết phục đi lại để ký tên sang nhượng.
Thị trường xe cũ gặp khó về thủ tục, thị trường xe mới sụt giảm hai chữ số, được cho là tác nhân chính kéo theo thị trường bảo hiểm doanh thu giảm, bồi thường tăng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận