Tờ The Hill đưa tin, Thượng viện California đã thông qua Dự luật 961 do Thượng nghị sĩ Scott Wiener (D-San Francisco) soạn thảo. Dự luật yêu cầu tất cả ô tô mới được sản xuất hoặc bán ở California phải được trang bị "bộ điều chỉnh tốc độ thụ động", được gọi là "hệ thống hỗ trợ tốc độ thông minh".
Không giống như các bộ giới hạn điện tử giới hạn tốc độ của xe về mặt vật lý, hệ thống hỗ trợ tốc độ thông minh sẽ "sử dụng tín hiệu âm thanh và hình ảnh ngắn gọn, dùng một lần để cảnh báo người lái xe mỗi khi họ vượt quá giới hạn tốc độ hơn 10 dặm/giờ".
Thực tế hầu hết các ô tô hiện đại ở Mỹ đều đã được trang bị bộ điều chỉnh tốc độ giới hạn tốc độ ở khoảng 120 dặm/giờ hoặc 155 dặm/giờ. Tuy nhiên đây vẫn là mức cao, không thể ngăn cản mọi người chạy quá tốc độ trên một số cung đường có tốc độ cho phép thấp hơn.
Văn phòng của Thượng nghị sĩ Weiner cho biết, dự luật của ông cũng có thể sẽ được áp dụng tại Liên minh Châu Âu vào tháng 7 tới. Dự luật được soạn thảo dựa trên các khuyến nghị của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSB) và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ.
Thượng nghị sĩ Wiener cho biết: "California, giống như cả nước Mỹ, đang chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại về số ca tử vong do tai nạn giao thông, với hàng nghìn tài xế, người đi xe đạp và người đi bộ tử vong mỗi năm trên đường. Những cái chết này có thể phòng ngừa được nếu có những quy định kịp thời nhằm kiểm soát tốc độ phương tiện".
Tính năng giới hạn tốc độ đã có mặt trên nhiều ô tô châu Âu bán ở Mỹ như BMW, Mercedes và Volvo. Người dùng có thể tắt chúng khá dễ dàng trong menu cài đặt. Các hệ thống này thường sử dụng camera có thể đọc biển báo giao thông, dữ liệu GPS hoặc cả hai để biết giới hạn tốc độ cục bộ trên từng cung đường để đưa ra cảnh báo.
Dự luật được thông qua tại Thượng viện với tỷ lệ 22 phiếu thuận và 13 phiếu chống và hiện đã được chuyển đến Hạ viện để thông qua trước ngày 31/8/2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận