Khách hàng "không phục" kết quả giám định tổn thất của BIC Thăng Long
Ngày 28/9/2023, xe BMW của anh Trịnh Khắc Sơn di chuyển trong tình trạng thời tiết mưa to và đi qua đoạn đường ngập nước. Đến trước cửa số nhà 216 Hà Huy Tập (Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) thấy đánh lái rất nặng, do đó anh Sơn đã liên lạc với bảo hiểm BIDV Thăng Long (BIC Thăng Long) để thông báo và yêu cầu bảo hiểm.
Ngày 29/9, cán bộ BIC Thăng Long đến giám định và xử lý hồ sơ vụ việc. Theo đó biên bản kiểm tra kỹ thuật xe BMW có đề cập đến nội dung giám định bộ phận thước lái trợ lực điện như sau:
"Xe báo lỗi hệ thống lái trên đồng hồ trung tâm, xe khóa lái không có trợ lực điện mô-tơ điện thước lái, đọc lỗi bằng máy chuyên dụng báo lỗi. Hệ thống gầm không có hiện tượng va quệt, thước lái không có dấu hiệu bị va. Tháo kiểm tra mô-tơ trợ lực, chụp bụi trái phải thước lái không có nước. Tấm gầm hộp phía sau (rách khu vực xả dầu), thước lái đã thay thế một lần. Theo đánh giá, xe lỗi cụm mô-tơ thước lái".
Từ kiểm tra nói trên, BIC Thăng Long ra văn bản từ chối bảo hiểm cho hạng mục "thước lái trợ lực điện". Lý do là hạng mục này bị lỗi cụm mô-tơ điện, nguyên nhân lỗi không phải do va chạm hay ngập nước nên không được bồi thường bảo hiểm.
Không đồng ý với luận điểm này, anh Sơn hai lần gửi đơn khiếu nại BIC Thăng Long, về ba nội dung:
Thứ nhất, anh Sơn phản đối phương pháp giám định bằng cảm quan đối với tổn thất nói trên, không dựa trên tiêu chuẩn quy chuẩn để đánh giá tổn thất do nước gây ra đối với bộ phận phức tạp như thước lái.
Thứ hai, anh Sơn phản đối việc hạng mục thước lái bị tháo rời khỏi xe, đồng thời không chấp nhận đề xuất của BIC Thăng Long về việc khách hàng chủ động thay thế vật tư mới để đưa xe vào sử dụng.
Thứ ba, BIC Thăng Long đề nghị khách hàng chủ động mời các đơn vị chuyên môn như Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) để giám định nếu không chấp thuận kết luận của BIC. Anh Sơn phản đối ý kiến này, cho rằng BIC Thăng Long mới là bên phải chủ động mời giám định độc lập khi khách hàng không đồng thuận.
Video kỹ thuật viên mở cụm thước lái trợ lực điện, kiểm tra tình trạng hư hỏng ngày 29/9
Theo anh Sơn, vì các bất đồng nói trên, từ tháng 9 đến nay là hơn ba tháng, chiếc xe vẫn nằm xưởng tại quận Long Biên, chưa được sửa chữa và gây thiệt hại cho việc đi lại phục vụ công việc của anh và gia đình.
Anh Sơn cho hay, chi phí sửa chữa bộ phận thước lái trợ lực điện nói trên tốn khoảng 100 triệu đồng, nhưng anh "không phục" cách xử lý sự việc của BIC Thăng Long.
Cần làm rõ nguyên nhân hỏng thước lái trợ lực điện
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một giám định viên của BIC Thăng Long cho hay, trong các văn bản của BIC gửi khách hàng, phía bảo hiểm đánh giá nguyên nhân hư hỏng thước lái là do "lỗi cụm mô-tơ điện thước lái".
Trong quá trình kiểm tra mô-tơ điện cho thấy, giắc cắm kết nối không có hiện tượng rỉ sét, ô xi hóa, các gioăng phớt còn khô, bám chặt và không có dấu hiệu bị nước vào. Phía bảo hiểm đã cung cấp cho khách hàng video ghi lại cảnh kỹ thuật viên mở ốc, kiểm tra mô-tơ thước lái.
Từ đó, BIC Thăng Long kết luận "nguyên nhân gây ra tổn thất của thước lái không phải do ngoại lực hoặc do nước tràn vào khi đi qua vùng ngập nước", vì vậy phía bảo hiểm bảo lưu quan điểm từ chối bồi thường.
Kỹ thuật viên ô tô Lê Văn Định (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhận định, bằng kinh nghiệm nghề nghiệp thì có 5 nguyên nhân dẫn đến hỏng bộ phận thước lái có trợ lực điện, rơi vào các trường hợp như: mô-tơ quá nhiệt, bị lọt bụi đất hoặc lọt vật thể lạ, bị ngập nước, bị tác động ngoại lực do đâm va vật cứng, hoặc có thể đơn giản là hư hỏng theo thời gian.
Các dòng xe châu Âu đời mới có đặc điểm là tự khóa vô lăng, báo lỗi trên đồng hồ khi có bộ phận liên quan hư hỏng, tuy nhiên để xác định là do nguyên nhân gì thì cần giám định chuyên sâu.
"Thông thường kỹ thuật viên ở xưởng với máy móc chuyên dùng chính hãng cũng chỉ phát hiện bộ phận nào bị hỏng, đề xuất thay thế, còn vì sao hỏng thì đòi hỏi nhiều thời gian, thiết bị và con người", ông Định cho hay.
Theo quy tắc của BIC ban hành, trường hợp các bên không thỏa thuận được việc chọn bên thứ ba giám định độc lập thì một trong hai bên yêu cầu tòa án nơi xảy ra tổn thất hoặc nơi cư trú của chủ xe, tòa án sẽ chỉ định giám định độc lập, kết luận này có giá trị bắt buộc với các bên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận