Theo báo cáo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), thị phần tổng thể của xe điện tại châu Âu đã giảm xuống 12,5% vào tháng 5/2024. So với cùng kỳ năm ngoái con số này là 13,8%.
Trong tương lai thị phần xe thuần điện được dự đoán sẽ tiếp tục sụt giảm khi mức thuế nhập khẩu áp cho xe điện tới từ Trung Quốc lên tới 38,1%.
Tại Đức - thị trường xe điện lớn nhất EU đã chứng kiến doanh số bán ô tô điện giảm 16% trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân có thể do quốc gia này đã chấm dứt các khoản trợ cấp cho xe điện vào tháng 12/2023.
Ô tô chạy bằng xăng và diesel cũng chứng kiến sự sụt giảm doanh số, với thị phần giảm từ 52,1% xuống 48,5%. Xe chạy bằng xăng vẫn được ưa chuộng nhất trên thị trường với 323.551 chiếc bán ra vào tháng 5/2024.
Trong tháng 5/2023, xe hybrid (không bao gồm PHEV) đã bán ra tổng cộng 272.568 chiếc, giúp cho phân khúc này tăng thị phần từ 25% lên mức 29,9%.
Doanh số bán xe điện ở châu Âu giảm khi các khoản trợ cấp kết thúc, khiến người tiêu dùng ngần ngại về giá, trong khi đó với mức giá hợp lý hơn xe hybrid đã nhanh chóng giành được sự quan tâm của khách hàng.
Nhu cầu về xe điện suy giảm đã khiến nhiều thương hiệu lớn phải điều chỉnh lại mục điện khí hóa sản phẩm của họ.
Điển hình Mercedes-Benz đã quyết định tạm dừng phát triển nền tảng MBEA dành cho các mẫu xe điện cỡ lớn trong tương lai. Ngoài ra, thương hiệu ngôi sao ba cánh đã quyết định tiếp tục bán xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống cho tới năm 2030.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận