Hiện tượng động cơ ô tô bất ngờ yếu đi, không còn mạnh mẽ như lúc mới mua xuất phát từ nhiều nguyên nhân |
Do áp xăng
Áp xăng có nhiệm vụ giữ cho sự chênh lệch áp suất của xăng trong ống phân phối và của không khí bên trong cổ hút luôn ở một giá trị không đổi. Khi đó ECU điều khiển kim phun mở ở một thời gian nào đó sẽ phun ra một lượng xăng giống như ECU "tính toán". Nếu sự chênh lệch áp suất khác đi (do van điều áp hỏng) thì khi mở kim cũng ở thời gian đó nhưng lượng xăng phun ra sẽ khác với tính toán.
Điều này sẽ gây ra thừa hoặc thiếu xăng khiến động cơ hoạt động không ổn định, có thể yếu đi trông thấy.
Do lọc gió
Lọc gió ô tô bẩn là một trong những nguyên nhân khiến động cơ yếu |
Nguyên nhân có thể đến từ lọc gió lâu ngày không được vệ sinh hoặc thay mới nên bụi bẩn bám vào, lượng không khí cung cấp cho động cơ không đủ khiến xe hoạt động yếu. Chủ xe có thể tự kiểm tra, vệ sinh và thay thế bộ lọc gió mới để động cơ trở lại bình thường.
Do bu-gi
Bu-gi là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Vì vậy, nó có nhiệm vụ rất quan trọng là phải phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.
Ô tô yếu, hoạt động kém có thể do bu-gi bị hở hoặc sử dụng bu-gi không đúng chủng loại của nhà sản xuất khiến khả năng đánh lửa kém. Vì vậy, bạn nên kiểm tra bu-gi và sử dụng đúng chủng loại cho ô tô.
Sử dụng phụ tùng không chính hãng
Toyota Việt Nam khuyến nghị khách hàng sử dụng phụ tùng chính hãng |
Việc sử dụng phụ tùng không chính hãng cũng là một trong những nguyên nhân khiến động cơ "yếu", thậm chí hỏng hóc. Anh Hùng (Hà Nội) trong một lần lái xe từ Quảng Ninh lên Hà Nội, khi xe đang lưu thông với vận tốc lớn, anh bỗng nghe thấy tiếng kêu bất thường phát ra từ khoang động cơ. Dừng xe lại xem xét, anh Hùng phát hiện dầu máy chảy ra từ khoang động cơ. Mở nắp ca-pô để kiểm tra thì tá hỏa phát hiện lốc máy bị vỡ. Anh Hùng gọi điện về hãng xe và được đội cứu hộ đưa xe về garage để sửa chữa. Các chuyên gia kỹ thuật của hãng xe kiểm tra tình trạng hư hỏng thực tế thì phát hiện xe của anh Hùng bị gẫy thanh truyền số 1, lốc máy bị vỡ tại vị trí xi lanh số 1.
Sau khi nghiên cứu kỹ, các chuyên gia đã đưa ra kết luận, nguyên nhân của những hư hỏng này bắt nguồn từ bộ phận lọc dầu mà anh Hùng đang sử dụng là lọc dầu giả. Tới lúc này anh Hùng mới nhớ ra, trước đó anh đã thay lọc dầu ở một garage bên ngoài mà không hề hay biết rằng, chiếc lọc dầu mình được thay lại là lọc dầu giả.
Để tránh tình trạng này, nhiều hãng xe đưa ra khuyến cáo khách hàng nên sử dụng, thay thế phụ tùng chính hãng để đảm bảo về mặt thông số kỹ thuật, tránh hư hỏng không mong muốn cũng như đảm bảo việc bảo hành của xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận