Thêm đối thủ trong phân khúc xe cỡ nhỏ
Honda Brio 2019 đã chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam, có giá bán từ 418 – 452 triệu đồng. Tuy ra mắt muộn nhất trong phân khúc xe cỡ A tại Việt Nam nhưng giá bán Honda Brio tính đến hiện tại lại cao nhất. Tuy có kiểu dáng khá bắt mắt, được nhập khẩu nguyên chiếc Indonesia song Honda Brio vẫn còn một số điểm chưa được ưng ý.
Honda Brio 2019 được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản gồm: G, RS và RS Two-Tone, nhập khẩu nguyên chiếc Indonesia. Đây là mẫu xe đứng đầu phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ tại các thị trường như: Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia,... Và mẫu xe này cũng liên tục giành được nhiều giải thưởng uy tín trên toàn thế giới gồm có FORWOT Car of the Year 2012, Best City Car of the Year, Best City Car New Comer (Autocar Award 2013); Best City Hatchback (OTOMOTIF Award 2013)...
Honda Brio có ngoại thất nổi bật với phần đầu xe thể thao, những đường gân dập nổi kéo dài liền mạch từ đầu đến đuôi xe góp phần khiến cho chiếc xe trở nên năng động, khỏe khoắn khi nhìn từ góc phía trước và hai bên hông. So với thế hệ trước, Honda Brio được bán ra tại Việt Nam có chiều dài cơ sở được mở rộng, để có thêm không gian cho hàng ghế phía sau, ổn định tay lái tốt hơn và thoải mái hơn khi cầm lái.
Bên trong khoang nội thất, xe sử dụng ghế bọc nỉ tương tự nhiều mẫu xe cỡ A tại thị trường Việt Nam. Các chi tiết nội thất tông màu đen, đi kèm những chi tiết trang trí màu bạc điểm xuyết trên nền nội thất màu đen (bản G). Riêng bản RS cao cấp nhất được trang trí bằng những đường màu cam cùng lô-gô RS trên bảng hiển thị thông số hành trình. Các phiên bản Honda Brio đều được trang bị điều hòa 2 chiều, cửa sau mở bằng điện, chìa khóa thông minh (bản RS), đầu 1DIN tích hợp Bluetooth (bản G) và màn hình giải trí cảm ứng 6,2 inch với Apple Car Play (bản RS),…
Trái tim của Honda Brio là động cơ 1.2 lít i-VTEC đạt công suất tối đa 89 mã lực đi kèm hộp số vô cấp CVT, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, vận hành mạnh mẽ. Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị bộ điều khiển G-Design thực hiện kiểm soát phối hợp hộp số vô cấp CVT, van tiết lưu,… cho phép chuyển số mượt mà.
Về trang bị an toàn, Honda Brio đạt tiêu chuẩn an toàn 4 sao NCAP, được trang bị công nghệ Honda G-Con nhằm bảo vệ người ngồi trong xe khi xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, túi khí dành cho người lái trên Brio là loại i-SRS kiểm soát túi khí phía trước và triển khai cơ cấu cuốn đai trước khẩn cấp để đảm bảo rằng người ngồi được bảo vệ một cách tối ưu tùy mức độ nghiêm trọng của va chạm phía trước. Ngoài ra, xe vẫn có các công nghệ an toàn cơ bản như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điên tử EBD, dây đai an toàn 3 điểm,…
Tại thị trường Việt Nam, tân binh Honda Brio sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage. Sự góp mặt của 2 mẫu này trong thời gian tới chắc chắn sẽ làm thị trường ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ tại Việt Nam thêm sôi động và tăng tính cạnh tranh.
Những hạn chế của mẫu xe giá rẻ
Với giá bán cao nhất phân khúc, nhiều người hy vọng Honda Brio sẽ được trang bị hệ thống cân bằng điện tử, tương tự như Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil cùng phân khúc. Tuy nhiên, chiếc xe lại không được trang bị công nghệ an toàn này, tương tự như nhiều xe phân khúc A khác như: Toyota Wigo, Mitsubishi Mirage hay Suzuki Celerio.
Tuy không có cân bằng điện tử nhưng khi cầm lái chiếc xe, vào cua gấp vẫn có cảm giác chắc chắn ở tốc độ từ 60 – 80 km/h. Bên cạnh đó, chiếc xe khi đánh lái vẫn rất đầm chắc, không có dấu hiệu tròng trành. Có lẽ vì điều này mà Honda Brio không được trang bị công nghệ cân bằng điện tử.
Nhiều người lái đều có chung cảm nhận là điều hòa trên Honda Brio làm mát tương đối chậm. Dưới cái nắng nóng miền Trung vào buổi chiều, nếu để quạt gió ở mức giữa và điều hòa ở nhiệt độ thấp nhất cũng không khiến cabin xe được làm mát nhanh. Để làm mát nhanh hơn phải bật quạt gió ở mức tối đa nhưng lúc này, âm thanh từ quạt gió phát ra chắc chắn sẽ khiến những người ngồi bên trong xe cảm thấy khó chịu.
Bên cạnh đó, giống với các xe khác ở phân khúc A hiện nay, Honda Brio không được trang bị cửa gió điều hòa hàng ghế thứ 2 nên khi ngồi sau, người ngồi sẽ cảm thấy bị nóng.
Khi cầm lái Honda Brio RS phiên bản cao cấp nhất, phóng viên rất ngạc nhiên khi xe được trang bị màn hình cảm ứng tương đối lớn, quan sát dễ dàng nhưng xe lại không được trang bị sẵn camera lùi. Đây rõ ràng là một thiếu sót bởi khách hàng mà Honda Brio nhắm tới là những người mua xe lần đầu, ít có trải nghiệm với chiếc ô tô nên nếu được trang bị camera lùi, chắc chắn việc điều khiển chiếc xe sẽ dễ dàng hơn.
Khi cầm lái Honda Brio phiên bản RS cao cấp nhất, tuy chiếc xe cho cảm giác lái chắc chắn nhưng ghế ngồi không thực sự khiến PV cảm thấy thoải mái khi ngồi. Ghế trên Honda Brio khá cứng nên nếu di chuyển trên những hành trình xa chắc chắn sẽ cảm thấy mỏi người. Tuy nhiên đối với những người mua Honda Brio chỉ để di chuyển ngắn thì việc này không đáng để bận tâm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận