Bloomberg đưa tin, ngày 4/10 Liên minh châu Âu (EU) gồm 27 thành viên thông qua kế hoạch đánh thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Thuế suất mới có hiệu lực từ ngày 31/11 tới, thời hạn thực thi ít nhất 5 năm.
Điều bất ngờ là mức thuế không cào bằng, mà khác nhau tùy từng thương hiệu và gốc gác xuất xứ của hãng xe.
Mức thuế áp dụng đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc lần lượt là 27% với BYD, 28,8% cho xe của Geely và 45,3% với xe SAIC.
Các nhà sản xuất xe điện khác, như Volkswagen và BMW lắp ráp Trung Quốc, sẽ phải chịu mức thuế 30,7%. Riêng xe Tesla được áp mức thuế riêng là 17,8%.
Không phải tất cả thành viên EU bỏ phiếu thuận trong quyết định này. Đức và Hungary bỏ phiếu chống với quan điểm có nguy cơ một "cuộc chiến tranh lạnh về kinh tế" với Trung Quốc.
Các thành viên bỏ phiếu thuận lo ngại xe điện Trung Quốc tràn vào, đe dọa công ăn việc làm của 2,5 triệu việc làm trực tiếp và 10,3 triệu việc làm gián tiếp trong lĩnh vực xe điện.
Theo Ủy ban châu Âu (EC), thị phần xe điện Trung Quốc bán vào khu vực này tăng từ 3,9% năm 2020 lên 25% năm 2023, nhờ giá rẻ hơn.
Nhiều nhà máy ô tô lớn ở châu Âu đứng trước nguy cơ đóng cửa, do không thể cạnh tranh về chi phí sản xuất của chiếc xe mang cùng nhãn hiệu so với chi phí sản xuất Trung Quốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận