• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe xanh

Gần 90% hãng xe điện Trung Quốc có thể thua lỗ?

25/07/2024, 09:00

Báo cáo từ công ty tư vấn toàn cầu cho thấy đến năm 2030, chỉ 19 trong tổng số 137 thương hiệu xe điện Trung Quốc có thể thu về lợi nhuận.

Theo báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners đăng tải trên trang Bloomberg, chỉ 19 trong 137 thương hiệu ô tô điện Trung Quốc hiện tại có thể duy trì tình hình kinh doanh có lãi khi bước sang năm 2030.

Những hãng còn lại được dự đoán sẽ làm ăn thua lỗ và nhiều khả năng bị khai tử, hoặc sẽ phải cố gắng cạnh tranh chỉ để có mức thị phần nhỏ.

Gần 90% hãng xe điện Trung Quốc có thể thua lỗ?- Ảnh 1.

Mẫu ô tô điện Weltmeister EX 5 của WM Motor - hãng xe Trung Quốc vừa nộp đơn xin phá sản tháng 10/2023.

Nguyên nhân chính được đưa ra là cuộc chạy đua giảm giá xe điện tại Trung Quốc, đã và đang diễn ra khoảng gần hai năm, khiến nhiều hãng xe giảm lợi nhuận. Cuộc đua này nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục khi các hãng lớn như Tesla hay BYD vẫn liên tiếp tung ra các ưu đãi mạnh tay nhằm mở rộng thị phần.

Năm vừa qua, giá bán ô tô trung bình tại Trung Quốc giảm 13,4%, song lợi nhuận trung bình của các hãng xe lại tăng từ 6,3% năm 2022 lên 7,8% nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí, cũng như nhiều mẫu xe được bán ra thị trường.

“Nếu các nhà sản xuất lớn như BYD vẫn còn có lãi, cuộc chiến giảm giá ô tô sẽ còn tiếp diễn", đại diện AlixPartners nhận định.

Đến năm 2030, các hãng xe Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm 33% thị phần ô tô trên toàn cầu, và 45% nếu tính riêng các dòng xe năng lượng mới (NEV) gồm hybrid, thuần điện và nhiên liệu hydro.

Dù vậy, các chuyên gia phân tích cho rằng thị phần ô tô Trung Quốc tại châu Âu sẽ giảm từ 15% còn 12% do các quy định khắt khe về thuế.

Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo, là việc nhân sự ở các hãng xe Trung Quốc có thể làm thêm giờ (overtime) tới 140 tiếng/tháng. Trong khi đó với các thương hiệu ô tô lâu đời, số tiếng làm thêm giờ tối đa mỗi tháng chỉ là 20. Điều này giúp đẩy nhanh việc giao xe đến khách hàng.

Cùng đó là nhiều động thái hỗ trợ khác như đầu tư cấp quốc gia vào công nghệ pin và vật liệu, phát triển mạng lưới nhà cung ứng linh, phụ kiện, cũng như thành lập các thương hiệu xe NEV độc lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.