• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Hàng loạt hãng ô tô nâng thời hạn bảo hành xe

12/10/2023, 08:30

Ô tô tại Việt Nam hiện nay có chế độ bảo hành cho xe mới bán ra phổ biến từ 3 – 5 năm. Tuy nhiên, có những mẫu xe được bảo hành tới 10 năm.

Hãng xe đồng loạt nâng thời gian bảo hành

Theo quy định tại Nghị định 116/2017, ô tô con chưa qua sử dụng có thời hạn bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000 km; tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô khách và tối thiểu 1 năm hoặc 30.000 km đối với các loại ô tô còn lại tùy điều kiện nào đến trước. 

Toàn bộ ô tô mới bán tại Việt Nam đều phải tuân thủ quy định này.

Các thương hiệu xe phổ thông lần lượt nâng thời hạn bảo hành xe tại Việt Nam - Ảnh 1.

Nhiều mẫu ô tô phổ thông tại Việt Nam hiện đang được bảo hành lên tới 5 năm, cao hơn mức tối thiểu quy định.

Tuy nhiên từ năm 2022 tới nay, hàng loạt hãng xe đã có động thái nâng tiêu chuẩn bảo hành với ô tô mới bán ra, không còn áp dụng mức tối thiểu theo quy định.

Đầu tiên phải kể đến thương hiệu Hyundai khi từ tháng 3/2021, các mẫu xe du lịch bán ra đều được nâng thời gian bảo hành từ 3 lên thành 5 năm hoặc 100.000km tuỳ điều kiện nào tới trước.

Ngoài Hyundai, hiện ô tô con phổ thông của MG, Nissan hay Haval cũng đang nhận được chế độ bảo hành theo thời gian là 5 năm. Tuy nhiên quy đổi sang số kilomet có sự khác nhau khi Nissan cũng giới hạn 100.000km tương tự Hyundai, Haval là 150.000km còn MG không giới hạn.

Từ 1/10/2023, Thaco cũng đã nâng thời gian bảo hành cho dải sản phẩm ô tô du lịch Mazda, Kia và Peugeot lên thành 5 năm hoặc 150.000km tuỳ điều kiện nào đến trước.

Đáng chú ý, VinFast được xem là thương hiệu ô tô có thời gian bảo hành xe tốt nhất hiện nay. Kể từ khi ra mắt, với các dòng xe xăng, Fadil bảo hành 3 năm hoặc 100.000km. Còn dòng Lux trở lên là 5 năm hoặc 165.000km. Tuy nhiên từ ngày 12/1/2022, các dòng xe xăng VinFast được nâng thời gian bảo hành lên tới 10 năm/ 200.000km, tương đương với ô tô điện (ngoại trừ VF5).

Các thương hiệu khác như Toyota, Mitsubishi, Ford hay Honda vẫn giữ chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000km tuỳ điều kiện nào đến trước. Song những hãng này thường có các gói gia hạn bảo hành thêm 2 năm hoặc 50.000km, được bán hoặc tặng cho khách mua xe. Vì vậy, một số mẫu xe của các thương hiệu này đang lăn bánh có thời gian bảo hành cao hơn tiêu chuẩn tương đối phổ biến.

Bên cạnh đó, sự phát triển của ô tô xanh tại Việt Nam cũng khiến nhiều mẫu xe hybrid hay ô tô điện xuất hiện trên thị trường. Thời gian bảo hành pin (ắc-quy) ô tô điện cũng rất được người dùng quan tâm bởi chi phí thay thế nếu không có bảo hành tương đối đắt đỏ.

Dùng thủ thuật để xem video khi lái xe có thể bị từ chối bảo hànhDùng thủ thuật để xem video khi lái xe có thể bị từ chối bảo hành

Một số tài xế muốn sử dụng màn hình video lúc xe đang chạy để cho những người khác có thể giải trí trên đường di chuyển.

Hiểu điều này, hầu hết pin (ắc-quy) trên các dòng xe xanh được chính hãng cung cấp thời gian bảo hành tương đối lớn. Các mẫu xe Toyota hybrid bán ra đều nhận được chế độ bảo hành ắc-quy là 7 năm hoặc 150.000km. Hay Haval H6 hybrid bảo hành pin 8 năm không giới hạn quãng đường.

Với ô tô điện, VinFast có chế độ bảo hành pin lên tới 10 năm hoặc 200.000km. Riêng xe VF5 là 7 năm hoặc 140.000km. Hyundai Ioniq 5 được bảo hành pin 8 năm hoặc 160.000km.

Các thương hiệu xe phổ thông lần lượt nâng thời hạn bảo hành xe tại Việt Nam - Ảnh 3.

Ngoài hãng, người tiêu dùng cũng cần có trách nhiệm tuân thủ các quy định về sử dụng xe của hãng để không bị ảnh hưởng tới bảo hành trong trường hợp phát sinh lỗi.

Bảo hành dài nhưng khách hàng phải sử dụng dịch vụ bảo dưỡng chính hãng

Theo các hãng xe, việc nâng thời gian bảo hành hay bảo hành dài thể hiện sự tự tin về sức bền, chất lượng sản phẩm. Đồng thời giúp khách hàng yên tâm hơn trong quá trình sử dụng xe. Nhưng để được hưởng chế độ bảo hành, khách hàng cũng cần phải có trách nhiệm với phương tiện.

Theo nhân viên đại lý Toyota, các hãng sẽ chỉ bảo hành xe trong trường hợp khách hàng sử dụng dịch vụ bảo dưỡng xe chính hãng, đúng với các mốc, quy trình mà nhà sản xuất khuyến cáo. Bởi khi này, chiếc xe mới đảm bảo hoạt động tốt theo tiêu chuẩn nhà sản xuất. Khách hàng khi mua xe nên chú ý đọc trong sách hướng dẫn sử dụng, trong đó có các thông tin liên quan đến bảo hành xe và những trường hợp bị từ chối bảo hành… để đảm bảo được hưởng quyền lợi tốt nhất.

Nhân viên đại lý khác cho biết, khách mua xe thường lắp thêm một số phụ kiện, đồ chơi, camera hành trình… cũng cần lưu ý về việc thi công, đấu nối sử dụng nguồn điện trên xe.

"Khi có dấu hiệu can thiệp trực tiếp vào hệ thống điện, nên mọi chi phí sửa chữa chủ xe chi trả. Ngoài ra những chiếc xe đó sẽ bị từ chối bảo hành phần điện. Đây sẽ là thiệt thòi cho khách hàng. Vì vậy khi lắp đặt một thiết bị gì đó mọi người nên chọn những cơ sở uy tín để tránh rủi ro ngoài ý muốn", nhân viên đại lý nói thêm.

Ngoài ra người dùng cũng nên lưu ý những chi tiết không được bảo hành như các chi tiết cao su, hay dung dịch chất lỏng. Và có những bộ phận sẽ được bảo hành riêng theo chế độ của nhà sản xuất. Ví dụ ắc quy sẽ được bảo hàng 12 hay 20 tháng tùy hãng. Hoặc lốp xe bảo hành 1 năm hay 20.000km...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.