Tờ báo Anh The Guardian đưa tin ngày 30/6, Cơ quan tiêu chuẩn quảng cáo Vương quốc Anh (ASA) cho biết, các nhà sản xuất ô tô Hyundai và Toyota đã đánh lừa người tiêu dùng về tốc độ sạc và số lượng, tính khả dụng của bộ sạc nhanh với 2 mẫu xe ô tô điện Toyota bZ4X và Hyundai Ioniq 5.
Cụ thể, quảng cáo của Toyota tuyên bố rằng mẫu xe điện bZ4X SUV có thể được nạp đầy tới 80% pin trong khoảng 30 phút khi sử dụng bộ sạc 150 kW và Hyundai tuyên bố xe Ioniq 5 sẽ mất 18 phút sạc khi sử dụng trụ sạc 350 kW.
Quảng cáo "Xe điện bZ4X SUV có thể được nạp đầy tới 80% pin trong khoảng 30 phút" bị cho là sai sự thật ở Anh
Nhưng khi được chất vấn, cả hai công ty đều thừa nhận rằng mức sạc nói trên chỉ đạt được trong điều kiện lý tưởng.
ASA sau khi tham vấn cơ quan chuyên môn, phán quyết rằng nhiều yếu tố khác bao gồm tuổi đời của pin, tình trạng pin, nhiệt độ pin và nhiệt độ môi trường có thể ảnh hưởng đến thời gian sạc thực tế, làm cho thời gian sạc lâu hơn.
ASA cũng chất vấn 2 nhà sản xuất ô tô về sự sẵn có của bộ sạc nhanh được chạy quảng cáo phủ kín trên truyền thông.
Toyota chạy quảng cáo tuyên bố rằng người lái xe có thể “dễ dàng tìm thấy các điểm sạc nhanh ở một số địa điểm công cộng”.
Thực tế cho thấy có 419 bộ sạc có công suất 150 kW do Toyota lắp đặt, nhưng chỉ có ở 134 địa điểm trên khắp vương quốc Anh, chỉ có 7 địa điểm là nằm ở Scotland và 2 điểm sạc nhanh ở xứ Wales. Tại Bắc Ireland không có gì cả.
Hyundai chỉ có 37 trụ sạc nhanh ở Anh, với 6 trong số đó được cắm ở Ireland nhưng lại không hề có trụ sạc nào ở Scotland.
Về phần mình, 2 công ty ô tô nói trên cho biết họ không đánh lừa công chúng, vì người mua có thể sử dụng bộ sạc chậm trong những chuyến đi phải ngủ qua đêm, cắm sạc tại nơi nghỉ.
Nhưng điều đó là không đủ đối với ASA, cơ quan này lần đầu tiên ban hành một lệnh cấm quảng cáo 2 mẫu xe điện nói trên trong phạm vi vương quốc Anh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận