Trong một bài viết đăng trên trang tin chính thức của Hiệp hội sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) hôm 7/3/2020, tổ chức này nêu những quan điểm có tính chiến lược đối với nền công nghiệp ô tô Indonesia trong thời gian tới.
Cụ thể, Gaikindo cho rằng với năng lực sản xuất lên tới 2,2 triệu xe mỗi năm, Indonesia có thể trở thành nước dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe ô tô ở Đông Nam Á nếu tối ưu hóa năng lực sản xuất.
Tuy nhiên doanh số xuất khẩu ô tô của Indonesia năm 2019 chỉ đạt khoảng 300 nghìn chiếc. Con số này vẫn còn rất thấp so với nước láng giềng Thái Lan, nước đã xuất khẩu vượt mốc 1 triệu xe/năm từ nhiều năm qua.
Theo Gaikindo, để tăng số lượng ô tô xuất khẩu, Indonesia phải sản xuất xe theo thị hiếu của thị trường toàn cầu.
Cho đến nay, sản xuất xe hơi ở Indonesia vẫn chỉ dựa vào loại xe đa dụng (MPV và MPV cỡ nhỏ), chiều theo thị hiếu của người dân ở Indonesia và các nước Đông Nam Á nói chung. Trong khi thị trường toàn cầu có xu hướng ưa chuộng dòng xe thể thao đa dụng (SUV) hơn.
"Nếu chỉ sản xuất MPV, chúng ta chỉ bán quanh quẩn ở ASEAN mà thôi. Nhưng nếu chúng ta chế tạo nhiều hơn những chiếc SUV, ta có thể bán ra khắp thế giới. Chính phủ cần hậu thuẫn, hỗ trợ để để Gaikindo tăng sản xuất và xuất khẩu xe SUV", ông Kukuh Kumara - Tổng thư ký Gaikindo nói.
Đến nay, Indonesia đã xuất khẩu xe nguyên chiếc tới 80 quốc gia, nhưng trong sản lượng 300 nghìn xe xuất khẩu mỗi năm, phần lớn là MPV, giá trị không cao như xe SUV.
Gaikindo cũng đã cử đoàn đến thăm Úc vào năm 2019 để tận dụng các cơ hội ở đó, đặc biệt là Chính phủ Indonesia cũng có thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện Indonesia - Úc (IA-CEPA).
"Úc có thị trường nội địa khoảng 1,2 triệu xe mỗi năm. Indonesia là quốc gia gần nhất về mặt địa lý, có thể đáp ứng thị trường Úc", ông Kukuh nói.
Ông nói thêm, mục tiêu xuất khẩu 1 triệu xe vào năm 2025 của Gaikindo có thể đã "vỡ trận" do đại dịch Covid-19, bởi vậy tăng cường xuất khẩu là giải pháp đột phá vào thời điểm này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận