• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Kịch bản nào cho thị trường xe Việt năm 2022?

01/01/2022, 10:00

Bước sang năm 2022, thị trường xe Việt sẽ có những bước đi thế nào để thích ứng? Khách hàng sẽ hưởng lợi gì từ sự cạnh tranh giữa các hãng?

Năm 2021, do tác động của dịch Covid-19, các hãng ô tô - xe máy tại Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn khiến doanh số sụt giảm. Bước sang năm 2022, thị trường xe Việt sẽ có những bước đi thế nào để thích ứng? Khách hàng sẽ hưởng lợi gì từ sự cạnh tranh giữa các hãng?

Mua bán xe trực tuyến đang được nhiều hãng xe, đại lý triển khai, có những ưu đãi để thu hút khách hàng

Thời của các sàn giao dịch bán xe trực tuyến

Đại diện Honda Việt Nam (HVN) cho biết, để thích ứng với tình hình dịch bệnh, nếu như trước đây hãng thường đặt ra các kế hoạch theo tháng, quý thì năm qua kế hoạch sản xuất kinh doanh được rút ngắn lại theo từng tuần.

Thêm vào đó, HVN và các HEAD (nhà phân phối) cũng luôn theo sát và có những phương thức bán hàng phù hợp theo diễn biến dịch bệnh. Trong đó, phương thức bán hàng trực tuyến được sử dụng tối đa để đại lý có thể tiếp cận khách hàng nhanh, thuận tiện nhất đồng thời tiết kiệm thời gian cho khách hàng…

Đại diện Honda HEAD Hồng Hạnh (Lê Đức Thọ, Hà Nội) thông tin: “Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng mua xe qua sàn thương mại điện tử sẽ được áp các mã giảm giá, có thể mua được giá tốt hơn so với mua trực tiếp mà vẫn giữ được các chương trình khuyến mãi”.

Ông Trịnh Mai Lâm, Trưởng phòng Marketing, Yamaha Motor Việt Nam cho biết, hãng đang xem xét việc đẩy mạnh bán xe qua các hình thức trực tuyến. Ước tính vì dịch bệnh, doanh số xe bán ra giảm khoảng 30% so với bình thường. Tuy nhiên, lượng khách mua xe trực tuyến có thể tăng tới 20%.

Không chỉ các hãng xe máy, thời gian qua nhiều hãng ô tô cũng đẩy mạnh hình thức bán xe trực tuyến, như VinFast, TC Motor hay Mercedes-Benz Việt Nam. Những hãng xe này đều đã có các kênh thương mại điện tử, trang mua bán xe trực tuyến riêng.

Trong đó, VinFast là hãng xe triển khai bán hàng trực tuyến hoàn chỉnh đầu tiên ở Việt Nam. Hãng xe Việt đã hợp tác với Ngân hàng Techcombank, dùng công nghệ trực tuyến để thẩm định hồ sơ mua xe trả góp. Khách hàng không cần phải đến showroom và được giao xe tận nhà.

“Tuy chưa có con số thống kê chính xác nhưng có thể nói, việc bán xe trực tuyến của VinFast đang đạt kết quả tốt. Điều này có thể thấy thông qua việc trong số hơn 25 nghìn đơn đặt xe VF e34 thì có tới 10 nghìn đơn đặt hàng trực tuyến”, đại diện VinFast cho hay.

Tăng sức cạnh tranh, giá xe sẽ tốt hơn

Khi một số hãng cắt giảm ưu đãi nhưng nhiều hãng vẫn duy trì, bán được hàng, sự cạnh tranh sẽ khiến thị trường sôi động

Để kích cầu, hỗ trợ người mua ô tô và doanh nghiệp, từ 1/12/2021 - 31/5/2022, khách hàng mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Chính sách này được xem là đòn bẩy “cứu vớt” doanh số thị trường ô tô trong năm 2020 và được dự báo cũng sẽ có tác động tương tự trong tháng cuối cùng của năm 2021, tạo đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2022.

Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA cho biết, chính sách này trùng với mùa mua sắm cao điểm cuối năm nên doanh số trong tháng 12/2021 và tháng 1/2022 sẽ rất tốt.

Sang đến tháng 2 cho đến tháng 4/2022, doanh số có thể sẽ đi ngang, tương tự những năm không có dịch bởi lúc này thị trường đã sụt giảm do hầu hết đã mua xe trước Tết.

Tuy nhiên, có thể sang tháng cuối cùng áp dụng chính sách này (tháng 5/2022), lượng mua sẽ tăng lên bởi những người có nhu cầu mua xe tháng 6 hoặc tháng 7 có thể sẽ tận dụng tháng này để mua được giá tốt và tránh tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch).

“Các thành viên VAMA hiện vẫn chưa họp bàn về kế hoạch, mục tiêu cho năm 2022 nên khó nhận định tình hình doanh số tăng hay giảm trong năm tới”, đại diện VAMA nói.

Trước tình trạng khi được Nhà nước ưu đãi, hãng xe, đại lý tiến hành cắt giảm ưu đãi, khuyến mãi đối với nhiều mẫu xe khiến người mua xe thực tế không hưởng lợi, một chuyên gia nhận định: “Đây là điều bình thường. Khi người ta đã xả hết hàng tồn, không còn nhu cầu xả hàng nữa nên giá lại trở lại bình thường. Nhưng cũng có nhiều hãng vẫn tiếp tục ưu đãi, giảm giá mạnh. Đây sẽ là động lực, tạo ra được sự cạnh tranh”.

Xe điện sẽ lên ngôi?

Năm 2022 có thể coi là năm bùng nổ của xe xanh tại Việt Nam

Hiện tại, các hãng vẫn chưa đưa ra kế hoạch cụ thể cho năm 2022. Tuy nhiên, có thể nhận định, năm tới, sự cạnh tranh của các mẫu xe xanh (xe điện, xe hybrid) sẽ diễn ra phổ biến hơn.

Như cuối năm 2021, Toyota Việt Nam đã giới thiệu Camry nâng cấp, có phiên bản hybrid. Thêm vào đó, THACO cũng lên kế hoạch giới thiệu tới khách hàng Kia Sorento hybrid và Kia EV6 hoàn toàn mới trong năm 2022 hay Mercedes-Benz dự kiến ra mắt xe điện EQ tại Việt Nam. Đến nay Volvo Cars Việt Nam đã có những động thái giới thiệu xe điện.

Đáng chú ý, bên cạnh mẫu xe điện VinFast VF e34 bắt đầu được bàn giao tới khách hàng cuối tháng 12/2021, hãng xe Việt cũng tiết lộ sẽ cho ra mắt VF e35 và VF e36 trong năm 2022.

Để kích thích doanh số mua ô tô điện, bên cạnh các chính sách về giá, hãng xe tiên phong là VinFast trong buổi giao xe VF e34 thông báo nhiều chính sách đặc biệt.

Với các chi phí thuê pin như VinFast công bố, chi phí sử dụng ô tô điện VinFast trong 1 tháng thấp hơn xe xăng tương đối nhiều.

Bước đi này chắc chắn sẽ tạo ra cuộc đua mới không chỉ đối với các mẫu ô tô điện mà còn đối với toàn thị trường nói chung.

Một chuyên gia cho hay, tình hình kinh doanh ô tô điện trên thế giới trong năm 2021 đã tăng trưởng mạnh, như ở Mỹ hay Trung Quốc, nên dự báo chung xu hướng chuyển đổi từ xe đốt trong sang xe điện sẽ nhanh hơn.

Ở Việt Nam, sau khi VinFast giao xe VF e34 và dự kiến ra mắt VF e35 và VF e36 vào năm 2022 thì thị trường xe điện có thể sẽ sôi động dần lên.

Theo Công ty Chứng khoán VNDIRECT, trong bối cảnh nhu cầu của người dân bị dồn nén, chính sách giảm lệ phí trước bạ được nhận định sẽ hỗ trợ cho doanh số ô tô phục hồi trở lại kể từ quý IV/2021 - 2022. Có 5 xu hướng thể hiện triển vọng của ngành ô tô Việt Nam.

Đầu tiên là xe Hàn sẽ duy trì vị thế số 1 tại thị trường ô tô Việt Nam. Tiếp đến là sự lên ngôi của các dòng crossover và SUV.

Thứ ba, chính sách ưu đãi của Chính phủ là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi của ngành ô tô năm 2022.

Thứ tư, xe điện (EV) sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai không xa. Cuối cùng, xu hướng làm tại Việt Nam - “Make in Việt Nam” sẽ tạo cơ hội cho VinFast và các doanh nghiệp phụ trợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.