• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Năm 2023: Ô tô lắp ráp gấp ba lần xe nhập khẩu

08/01/2024, 08:00

Số liệu vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu giảm 32% về lượng và 27% về giá trị so với năm ngoái, trong khi ô tô lắp ráp giảm 12%.

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh

Số liệu từ Tổng cục Thống kê vừa công bố, trong tháng cuối cùng của năm 2023, Việt Nam chỉ nhập khẩu 6.500 ô tô nguyên chiếc, giá trị 165 triệu USD, giảm 14,5% so với tháng trước.

Cả năm 2023 các doanh nghiệp nhập cảng 117.800 ô tô nguyên chiếc, trị giá trên 2,8 tỷ USD, giảm 32% về lượng và giảm 27% về giá trị so với năm ngoái.

Năm 2023: Ô tô lắp ráp gấp ba lần xe nhập khẩu- Ảnh 1.

Sản lượng ô tô nhập khẩu năm 2023 là 117.800 chiếc (trị giá 2,8 tỷ USD) giảm 32% về số lượng và 27% về giá trị so với 2022.

Cộng dồn cả năm 2023, tổng sản lượng ô tô lắp ráp trong nước ước đạt 347.400 chiếc, giảm 12% so với năm 2022, theo số liệu Tổng cục Thống kê. Như vậy, tỷ trọng xe nhập khẩu so với xe lắp ráp là 33,9%.

Nhìn diễn biến từng tháng, có thể thấy những tháng cuối năm 2023, xe nhập khẩu đuối dần về sức mua (giảm liên tiếp 5 tháng), trong khi xe lắp ráp tăng dần trong 2 tháng cuối năm.

Nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng xe lắp ráp trong nước quý IV/2023 tăng nhẹ 6%.

Lượng xe tồn kho lớn

Nếu chỉ làm phép cộng cơ học, sản lượng ô tô của Việt Nam năm 2023 là 347.400 xe lắp ráp (CKD) và 117.800 xe nhập khẩu (CBU), ra con số tổng dung lượng thị trường là 465.200 xe.

Tuy nhiên, lượng xe tiêu dùng thực tế (đã giao xuống đại lý hoặc đã lăn bánh) thấp hơn nhiều, do tồn kho tăng cao cả ở nơi sản xuất lẫn tại kho lưu trữ của nhà nhập khẩu, phân phối.

Năm 2023: Ô tô lắp ráp gấp ba lần xe nhập khẩu- Ảnh 2.

Nhiều hãng xe đang đề xuất gia hạn chính sách giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp như năm 2023.

Trong tuần này, các tổ chức như VAMA và các hãng lớn như Hyundai Thành Công, VinFast mới rục rịch công bố số liệu bán hàng cả năm, nhưng số liệu 11 tháng cho thấy sức mua năm nay giảm bình quân 30% toàn ngành.

Tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các hội viên VAMA tính đến hết tháng 11/2023 đạt 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hyundai Thành Công cho biết lũy kế 11 tháng của năm ngoái đạt 56.606 xe, so với cùng kỳ năm trước (72.037 xe) giảm 22,5%.

VinFast công bố số liệu theo quý bắt đầu từ tháng 8, năm nay hãng này chỉ còn bán xe thuần điện nên dự kiến tình hình chung là giảm so với 2022.

Nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo, Haval, Wuling... được giới phân tích dự báo năm nay không thương hiệu nào trong số này tăng trưởng dương về doanh số.

Với mức giảm chung toàn ngành khoảng 30%, dự kiến sản lượng tiêu thụ ô tô năm nay chỉ khoảng 355 nghìn xe, lượng xe tồn kho khoảng hơn 100 nghìn chiếc.

Trong kiến nghị mới nhất của mình, Tập đoàn Thaco đề xuất Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, kiến nghị Chính phủ bổ sung các chính sách hỗ trợ gồm giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.