Dân số Nhật Bản già hóa và đang suy giảm là một trong những lý do khiến nước này dự báo sẽ thiếu hụt 36% số lượng tài xế xe tải vào năm 2030.
Ngành hậu cần vận tải nước này đặt kỳ vọng lớn vào những hệ thống băng tải hoàn toàn không người lái, có thể hoạt động suốt ngày đêm mà không cần ngủ hay đi vệ sinh.
Bởi vậy, chính quyền Nhật Bản có một đề xuất thay thế, bằng cách đầu tư một băng chuyền dài 500km để vận chuyển hàng hóa nhanh hơn giữa Tokyo và Osaka, và mở rộng khắp cả nước.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã tiết lộ kế hoạch này trong một báo cáo tuần trước, như một kế sách để đối phó tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải, theo tờ The Japan Times.
Sự thiếu hụt được dự báo khi số tài xế xe tải từ khoảng 660 nghìn người (năm 2020) sẽ chỉ còn khoảng 480 nghìn (vào năm 2030), do sụt giảm dân số và các quy định chặt chẽ hơn về thời gian tài xế được phép lái xe liên tục.
Hệ thống băng tải chuyển hàng (tên tạm gọi là Autoflow) sẽ kết nối Tokyo với Osaka có mô hình như hệ thống băng chuyền hành lý sân bay nhưng kích thước lớn gấp nhiều lần, sẽ chạy song song theo lề đường quốc lộ.
Tuyến Autoflow sẽ chạy chủ yếu trong đường hầm nhưng cũng có đoạn đi trên mặt đất, vận chuyển lượng hàng hóa tương đương với 25 nghìn tài xế xe tải làm việc mỗi ngày.
Việc loại bỏ 25.000 xe tải khỏi đường bộ sẽ làm giảm tình trạng tắc nghẽn, cắt giảm lượng khí thải carbon cũng như giải quyết cuộc khủng hoảng tài xế xe tải.
Tuy nhiên, chi phí xây dựng sẽ rất lớn, ước tính gần 23 tỷ USD (3,7 nghìn tỷ yên) và tính khả thi của dự án chỉ là ước đoán của những người đề xuất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận