Dù chỉ có một vài dòng xe mới ra mắt trong năm 2023, nhiều mẫu ô tô Hàn Quốc vẫn duy trì được sức hút và thu về kết quả kinh doanh khả quan tại thị trường Việt.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, xe Hàn Quốc hiện có lượng bán dẫn đầu hầu hết phân khúc ô tô cỡ nhỏ như xe gầm thấp hạng A, B hay SUV hạng A, đồng thời chiếm thị phần lớn trong nhóm SUV hạng B.
Trước khi Toyota Wigo trở lại Việt Nam với thế hệ mới ra mắt đầu tháng 6, phân khúc xe gầm thấp hạng A là sân chơi riêng của các thương hiệu Hàn Quốc khi chỉ có hai lựa chọn gồm Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Hyundai Grand i10 và Accent dẫn đầu hai phân khúc xe gầm thấp cỡ nhỏ.
Tại phân khúc này, Grand i10 gần như thống trị với doanh số cao gấp nhiều lần các đối thủ. Tính đến hết tháng 9, tổng cộng 5.386 chiếc Grand i10 đã giao đến khách hàng, tương đương mức thị phần lên tới 71,6%.
Trong khi đó ở nhóm xe sedan và hatchback hạng B, phân khúc giàu tính cạnh tranh với hơn 10 mẫu ô tô góp mặt, Hyundai Accent là cái tên đang dẫn đầu với doanh số cộng dồn đạt 11.540 chiếc.
Kết quả này giúp Accent tiến sát ngôi vương phân khúc năm 2023, khi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Toyota Vios và Honda City có doanh số thấp hơn đáng kể dù đều đã bước sang đời xe mới, lần lượt đạt 7.480 và 6.756 chiếc.
Phân khúc A-SUV tại Việt Nam hiện cũng không có nhiều mẫu ô tô ngoài Kia Sonet, Toyota Raize và xe điện VinFast VF 5 Plus bắt đầu giao tới khách hàng cuối tháng 4.
Xét riêng xe dùng động cơ xăng, doanh số 9 tháng của Sonet đạt 7.656 chiếc, cao gấp đôi Raize với 3.805 chiếc bán ra. Bước sang năm 2023, Sonet cũng thay thế Seltos hay K3 để trở thành dòng sản phẩm ăn khách nhất của Kia.
Dẫn đầu nhóm SUV hạng B hiện là mẫu xe Nhật Bản Toyota Corolla Cross với doanh số tích lũy 9.390 chiếc. Tuy nhiên, hai cái tên còn lại trong bộ ba ô tô có lượng bán vượt trội ở phân khúc này đều là xe Hàn Quốc, gồm Hyundai Creta (6.313 chiếc) và Kia Seltos (6.243 chiếc).
Tổng lượng bán của hai mẫu B-SUV Hàn Quốc này đạt 13.899 chiếc, gần như ngang bằng doanh số 14.061 chiếc của cả 5 mẫu xe Nhật Bản có công bố doanh số trong phân khúc.
Giới chuyên môn nhận định, những điểm mạnh giúp ô tô Hàn Quốc được lòng người tiêu dùng Việt là thiết kế hợp thị hiếu, trang bị tiện nghi đầy đủ so với chi phí bỏ ra và giá bán dễ tiếp cận.
Đơn cử là Hyundai Custin và Hyundai Palisade, bộ đôi ô tô Hàn Quốc mới hiếm hoi ra mắt Việt Nam trong năm 2023. Giá Custin thuộc diện thấp nhất phân khúc MPV cỡ trung trong khi danh sách trang bị tương đồng các đối thủ, còn Palisade vừa thiết lập mức “giá sàn” mới cho nhóm SUV hạng E.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận