Vì nhiều lý do, có những người sở hữu ô tô nhưng không thường xuyên sử dụng, xe để không nhiều tuần hay nhiều tháng mới lăn bánh một lần. Tuy nhiên dù chỉ đỗ tại chỗ, ô tô vẫn có thể xuống cấp, hư hỏng nếu không được kiểm tra và bảo quản đúng cách.
Tìm nơi đỗ thích hợp
Theo ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Trung tâm dịch vụ ô tô HZ Auto (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), trước khi để ô tô lâu ngày không dùng, cần tìm vị trí đỗ thích hợp để tránh những ảnh hưởng từ môi trường. Ví dụ như mưa, ánh nắng chiếu trực tiếp vào xe khiến lớp sơn, nội thất nhanh xuống cấp; hay hơi ẩm từ đất, bãi cỏ bốc lên gây rỉ sét một số bộ phận.
Tốt nhất nên đỗ xe ở nơi bằng phẳng, có mái che. Nếu đỗ ngoài trời nên có bạt phủ, tránh đỗ dưới gốc cây vì nhựa cây có thể gây hư hại bề mặt sơn.
Không nên kéo phanh tay trừ khi đỗ ở vị trí dốc vì má phanh có thể bó kẹt do lâu ngày không sử dụng.
Vệ sinh nội, ngoại thất
Xe cần được rửa sạch, dọn vệ sinh nội thất, hút bụi và loại bỏ các loại đồ ăn, thức uống còn sót lại để tránh côn trùng, động vật xâm nhập. Nên hút ẩm khoang xe để tránh nấm mốc, đặc biệt ở những nơi khí hậu nóng, ẩm.
Kiểm tra lốp và ắc quy
Ngay cả khi không sử dụng, áp suất lốp vẫn có thể giảm sau một quãng thời gian, để lâu có thể gây biến dạng lốp. Vì vậy cần kiểm tra và bơm lốp chính lẫn lốp dự phòng lên mức áp suất tiêu chuẩn, hoặc cao hơn.
Ắc quy cũng cần được kiểm tra và sạc lại. Nếu có thể thì nên tháo cọc âm để tránh tiêu điện do để lâu ngày.
Bảo vệ các chi tiết cao su
Các chi tiết cao su của ô tô như gioăng cửa và cửa sổ có thể bị lão hóa theo thời gian, nứt vỡ hoặc tan chảy, đặc biệt trong thời tiết nóng. Vì vậy nên dùng mỡ bôi trơn silicon để để bảo quản, tăng độ bền cho những chi tiết này.
Tương tự, cần gạt mưa cũng nên được nhấc cao, bọc bằng vải mỏng hoặc tháo ra để lưỡi gạt không chạm vào kính chắn gió, tránh tình trạng biến chất, hư hỏng do tác động của nhiệt độ.
Thay dầu máy, đổ đầy bình nhiên liệu
Theo ông Nguyễn Văn Hà, nếu dự định để ô tô không dùng hơn 6 tháng thì nên thay dầu máy. Trong dầu máy có nhiều chất phụ gia như chống ăn mòn hóa học, chống đóng cặn, chống tạo bọt, chất bôi trơn hay làm mát. Kèm theo môi trường nóng ẩm, những chất này sẽ xuống cấp, biến chất theo thời gian dù xe không chạy.
Xe nên được đổ đầy bình xăng vì nếu đổ vơi, không khí với độ ẩm cao có thể thâm nhập vào bình nhiên liệu gây rỉ sét, mục mọt, hoặc gây hiện tượng ngưng tụ hơi nước, khiến xe bị “ngạt” xăng và không nổ máy được khi không sử dụng trong thời gian dài.
Cùng đó, cũng nên kiểm tra, thay dầu phanh, đổ bổ sung nước làm mát và thay bộ lọc dầu mới nếu cần thiết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận