Hãng xe châu Âu kỳ vọng vào thị trường Việt Nam
Phát biểu tại lễ ra mắt hôm 1/11/2023, tân CEO của Audi Việt Nam, ông Ferry Enders cho biết, thương hiệu xe sang của Đức sẽ tận dụng những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU đối với ô tô.
Không chỉ Audi, nhiều thương hiệu xuất xứ châu Âu như Volkswagen, Jaguar Land Rover, Maserati, Porsche… đều kỳ vọng lớn vào thị trường Việt Nam.
Năm 2023 rất khó khăn nhưng các thương hiệu châu Âu đang nhập xe nguyên chiếc về bán tại Việt Nam vẫn chi tiền nâng cấp showroom, củng cố tệp khách hàng.
Một nguồn tin của PV Báo Giao thông tiết lộ, một vài thương hiệu châu Âu từng đến và rời khỏi Việt Nam chục năm trước như Renault và Fiat cũng lên kế hoạch trở lại trong năm tới.
Theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ 8/6/2020, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ô tô nhập khẩu từ EU theo lộ trình 10 năm, thuế suất giảm về 0% vào năm 2030.
Theo hiệp định, ô tô con thuộc nhóm B9 (có dung tích xi lanh dưới 3.0L) thuế suất cơ sở 78% được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần.
Đối với xe con nhóm B10 (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L) thuế suất cơ sở 74% được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần.
Với mức thuế suất cơ sở là thuế nhập khẩu (chưa gồm TTĐB, VAT) trung bình trên 76% hiện hành, mức giảm thuế theo lộ trình 11 năm giúp xe xuất xứ châu Âu được giảm thuế cơ sở 7% mỗi năm.
Đáng chú ý, theo hiệp định đã ký, dòng xe sang có dung tích xi-lanh lớn lại có lộ trình giảm thuế nhanh hơn hơn loại xe dung tích xi-lanh nhỏ.
Thuế suất năm 2024 là bao nhiêu?
Theo Nghị định 116/2022 (về thực thi thuế suất EVFTA giai đoạn 2022 - 2027), năm 2024 mức thuế suất đối với xe chở người giảm hơn 7% so với năm trước.
Cụ thể, từ 1/1/2024 nhóm xe chở người (mã HS 87.03.23) kiểu loại sedan, thuế suất nhập khẩu giảm từ 49,6% xuống còn 42,5% (-7,1%). Riêng loại xe sedan dung tích xi-lanh trên 2,5L thuế nhập khẩu từ EU chỉ còn 40,3%.
Ví dụ một chiếc Skoda Karoq nhập nguyên chiếc từ CH Séc có giá khai báo hải quan khoảng 30.000 USD, từ 1/1 thuế nhập khẩu sẽ giảm khoảng 2.100 USD, tương đương 48 triệu đồng/chiếc.
Các sắc thuế chồng lên thuế nhập khẩu, gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng sẽ giảm tiếp, dựa trên thuế cơ sở giảm 7,1%. Theo tính toán mức giảm hai sắc thuế này khoảng 90 triệu đồng/chiếc.
Như vậy, thuế nhập khẩu, thuế TTĐB và VAT của một chiếc xe có khai báo hải quan khoảng 30.000 USD sẽ giúp hạ giá chiếc xe khoảng 140 triệu đồng trong năm nay.
Ngoài mức giảm ba sắc thuế chồng lên xe ô tô nhập nguyên chiếc, năm nay là năm cuối cùng trước khi phụ lục riêng quy định về các hàng rào phi thuế đối với lĩnh vực ô tô của EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 8/6/2025.
Theo đó, từ 8/6/2025 Việt Nam công nhận toàn bộ chứng nhận hợp chuẩn, theo hệ thống tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) tức là mọi rào cản kỹ thuật và thủ tục hành chính về nhập cảng ô tô bị dỡ bỏ.
Khi đó, đối với Việt Nam, thị trường ô tô EU và ASEAN sẽ tương đồng về thủ tục và tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ còn khác biệt về thuế.
Bởi vậy, các ông lớn phân phối ô tô đang có bài toán dài hơi khi đường về của xe sang nhập EU đang rộng cửa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận