Báo cáo tài chính vừa công bố ngày 30/10 của Công ty CP Ô tô TMT (mã TMT, sàn HoSE) phản ánh bức tranh không mấy sáng sủa của TMT trong ba quý đầu năm.
Tính chung 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của TMT là 1.973 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái (2.271 tỷ đồng).
Lợi nhuận sau thuế của TMT qua 9 tháng chỉ đạt 1,31 tỷ đồng, giảm 98% so với cùng kỳ năm ngoái (67,17 tỷ đồng).
Đáng chú ý, trong kỳ báo cáo số tiền trả lãi vay ngân hàng của TMT tăng lên 120 tỷ đồng, là khoản chi trả cho các món vay ngắn hạn lên tới 1.420 tỷ đồng.
So với mốc tài chính ngày 1/1/2023, sau ba quý khoản nợ ngắn hạn của TMT tăng vọt 45%, từ 976 tỷ đồng lên 1.420 tỷ đồng.
Chi phí lãi vay quá lớn bào mòn lợi nhuận sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Tính hết quý III, lượng hàng tồn kho của TMT trị giá 1.481 tỷ đồng, trong đó hàng hóa thành phẩm chưa bán được là 755 tỷ đồng, hàng đang gửi bán trị giá 483 tỷ đồng.
Hiện TMT đang lắp ráp xe tải nặng hiệu TMT Howo, TMT Sinotruk, xe tải nhẹ hiệu TMT Tata và xe ô tô điện mini hiệu Wuling tại nhà máy ở Hưng Yên.
Đầu năm nay, tại đại hội cổ đông thường niên doanh nghiệp đề ra mục tiêu sản xuất kinh doanh đầy tham vọng.
Cụ thể sản lượng tiêu thụ ô tô là 12.283 chiếc, doanh thu 4.752 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 77,4 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này tăng hơn gấp rưỡi so với chỉ tiêu đạt được năm 2022.
Cơ sở để TMT đặt tham vọng sẽ đột phá trong năm nay là con số mục tiêu bán ra 5.525 chiếc xe điện Wuling Hongguang Mini EV, theo thỏa thuận mà lãnh đạo TMT đã ký với liên doanh GM - SAIC - Wuling ngày 12/1/2023 tại Quảng Châu, Trung Quốc.
Tuy nhiên dù đã hết quý III, doanh thu của TMT chỉ đạt 41,5% kế hoạch, do phần lớn sản phẩm tạo doanh thu đang tồn kho hoặc gửi chờ bán.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận