Hỏi:
Lần đầu sử dụng ô tô nên tôi chưa có kinh nghiệm. Thấy nhiều người khuyên xe sử dụng một thời gian cần phải đảo lốp. Xin hỏi lý do tại sao? Không đảo lốp có ảnh hưởng gì không?
Phạm Thị Mai (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)
Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Tiến Toàn, Giám đốc gara Minh Thức Auto (quận Nam Từ Liêm) tư vấn:
Đảo lốp là thay đổi vị trí của lốp ô tô từ vị trí này sang vị trí khác, nhằm đảm bảo việc mòn đều giữa các lốp xe khác nhau của chiếc xe.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc bị mòn không đều giữa các lốp xe là độ nặng nhẹ khác nhau của các trục xe, trừ các loại xe đua, xe thể thao hiệu suất cao có tỉ lệ phân bổ khối lượng là 50/50 giữa 2 trục trước sau.
Đa số các loại xe hơi có động cơ đặt trước nên phần trục trước của xe thường chịu tải nặng hơn trục sau.
Ngoài ra, trong quá trình sử dụng xe, bề mặt đường sẽ làm cho lốp mòn không đều, có thể gây ra hiện tượng lệch lái.
Thậm chí, việc không đảo lốp định kỳ còn dẫn tới tình trạng hao mòn của lốp xe, có thể gây ra một số vụ nổ lốp khi lưu thông ở tốc độ cao hoặc gây mất lái trong điều kiện đường trơn trượt.
Vì vậy cần phải đảo lốp để đảm bảo lốp mòn đều, nâng cao tuổi thọ của lốp. Đảo lốp không gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động và vận hành của xe.
Thông thường, các nhà sản xuất xe hơi khuyến nghị việc đảo lốp sau mỗi 5.000 - 10.000km tùy theo loại lốp.
Ngoài ra, trong mỗi lần bảo dưỡng xe định kỳ cũng cần kiểm tra áp suất lốp, độ mòn của lốp để sớm có điều chỉnh, thay thế nhằm đảm bảo lốp xe trong trạng thái tốt nhất để di chuyển an toàn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận