Dữ liệu mới nhất do JATO Dynamics thu thập trong nửa đầu năm nay cho thấy, Tesla đang mất thị phần ở cả Mỹ và châu Âu, với doanh số xe bán ra giảm lần lượt là 8% và 13%.
Tại châu Âu, doanh số của thương hiệu này đã giảm từ 185.200 xe trong nửa đầu năm 2023 xuống còn 161.300 xe. Mặc dù kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, số lượng xe điện bán ra tại thị trường này đã tăng thêm 1,7%.
Tesla đang chịu áp lực từ các thương hiệu cao cấp của Đức và ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc tại châu Âu. Ở thị trường này, hãng xe điện tới từ Mỹ phải cạnh tranh với các hãng xe Trung Quốc như: Geely, BYD, SAIC...
Tình hình ở Mỹ cũng tương tự. Sau 6 tháng đầu năm Tesla chỉ bán ra được 299.200 xe, so với cùng kỳ năm ngoái con số này là 324.900. Trong khi đó, tổng doanh số xe điện bán ra toàn thị trường đã tăng 7,6% trong cùng kỳ.
Kết quả là sau 6 tháng đầu năm 2024, thị phần tại Mỹ của Tesla đã giảm từ 59,8% vào năm 2023 xuống còn 51,2%.
Điều đáng chú ý là nhiều đối thủ cạnh tranh lại ghi nhận mức tăng mạnh mẽ trong bối cảnh Tesla sụt giảm doanh số, có thể kể tới như: Hyundai tăng 34%, Ford tăng 48%, Rivian thậm chí còn tốt hơn ở mức 77% và Kia đã đạt được mức tăng 110%.
Lý do khiến doanh số của Tesla sụt giảm có thể do các mẫu xe của hãng này không còn đủ sức hút khi đã ra mắt khá lâu.
Model 3 được cập nhật phiên bản nâng cấp phiên vào năm 2023 nhưng đã ra mắt từ năm 2017. Mẫu Model Y cũng đã 5 tuổi. Còn Model S đã có từ đầu những năm 2010.
Theo một số nhận định, vào thời điểm này, để có thể cạnh tranh với các đối thủ Tesla cần nhiều hơn thay vì chỉ giảm giá và cập nhật phiên bản mới. Họ cần những sản phẩm mới hơn ở đầy đủ các phân khúc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận