Trong công điện số 71 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III/ 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có tờ trình báo cáo Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bộ này đã đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và đề xuất 2 phương án:
Phương án 1: cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Phương án 2: giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng.
Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1.
Về diễn biến thị trường, kể từ tháng 5, thời điểm xuất hiện thông tin tiếp tục áp dụng chính sách giảm phí trước bạ lần thứ tư, tâm lý nghe ngóng chờ đợi đã xuất hiện.
Tâm lý chờ đợi giảm phí trước bạ tác động rõ rệt đến sức mua của thị trường, khiến doanh số tiêu thụ gần như đi ngang suốt 3 tháng qua.
Cụ thể, tháng 5 các hội viên VAMA bán được 25.794 xe (+6% so với tháng 4), sang tháng 6, các hội viên VAMA bán được 26.575 xe (+3% so với tháng 5). Dự báo tháng 7 mức tăng không đáng kể.
Tình hình tương tự đối với các hãng xe công bố dữ liệu độc lập, như Hyundai Thành Công tháng 6 tiêu thụ 5.047 xe (+2,7% so với tháng 5).
Đối với các hãng xe sang, mức tiêu thụ còn ảm đạm hơn, nhiều đại lý mạnh tay tung ưu đãi tương đương khoản phí trước bạ, nhưng sức mua không bật lên.
Theo một trưởng phòng bán hàng của hãng xe Nhật Bản tại Long Biên (Hà Nội), người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi, do chính sách giảm phí trước bạ đã ba lần áp dụng, tin chắc rằng "đương nhiên" sẽ áp dụng lần thứ tư.
Nhiều người đang có ý định mua các mẫu xe nhập khẩu đã chuyển hướng sang các mẫu xe lắp ráp nhằm được ưu đãi lệ phí trước bạ.
Một số chuyên gia tài chính cho rằng chính sách lần này nếu được áp dụng, có thể thời gian áp dụng sẽ ngắn hơn; hoặc mức giảm phí trước bạ không nhiều hơn (dưới 50%), do Chính phủ có thể phải cân nhắc nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề ảnh hưởng thế nào đến nguồn thu ngân sách địa phương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận