Theo báo cáo tài chính quý II/2024 của TMT, nhà sản xuất xe điện Wuling Hongguang MiniEV phản ánh, hai quý đầu năm TMT ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.321 tỷ đồng, giảm 13,4% so với cùng kỳ.
Cùng kỳ báo cáo, công ty ghi nhận lỗ sau thuế 95 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn có lãi 1,4 tỷ đồng.
Giá trị hàng tồn kho tính đến cuối quý II là 853 tỷ đồng, giảm 554 tỷ so với thời điểm đầu năm, nhờ một số đơn hàng lớn ký với các hãng vận tải.
Mặc dù chi phí tài chính giảm, chi phí bán hàng cũng giảm nhẹ, song chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng gấp gần 6 lần lên 13 tỷ đồng, khiến lỗ ròng tăng vọt.
Tình trạng thua lỗ khiến giá cổ phiếu TMT trên sàn chứng khoán giảm 35% thị giá kể từ đầu năm, hiện xuống dưới mệnh giá (9.790 đồng, kết phiên 1/8/2024).
Thực trạng kinh doanh khó khăn khiến hôm 29/7, TMT phải quyết định tạm dừng một công ty con tại Thanh Hóa là Công ty CP Thương mại dịch vụ tổng hợp Ngọc Anh, thời gian tạm dừng 1 năm (từ 1/8/2024 - 1/8/2025).
Năm 2023, mặc dù lần đầu lắp ráp xe điện mini Wuling giá rẻ, khai mở một phân khúc mới hoàn toàn chưa có đối thủ cạnh tranh, nhưng doanh số của Wuling không đạt kỳ vọng.
Mục tiêu đặt ra cả năm ngoái của TMT là tiêu thụ 5.525 chiếc, nhưng kết quả cuối cùng của năm, công ty chỉ bán được 591 chiếc, đạt 10,6% kế hoạch.
Lợi nhuận sau thuế cả năm của TMT cũng giảm mạnh 95% xuống chỉ còn 2,4 tỷ đồng và chỉ hoàn thành 3% kế hoạch.
Đầu năm nay, động thái cơ cấu mạnh mẽ đầu tiên là thay đổi vị trí Tổng giám đốc điều hành mảng kinh doanh xe điện, cử một Phó chủ tịch HĐQT trực tiếp điều hành mảng kinh doanh xe điện.
Từ ngày 1/5/2024, ông Bùi Quốc Công, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô TMT đã thay ông Hồ Hải An điều hành trực tiếp mảng sản xuất kinh doanh xe điện Wuling.
Theo chiến lược đã công bố, TMT dự kiến sẽ ra mắt thêm một mẫu ô tô điện khác cùng thương hiệu Wuling, nhưng chưa xác định thời điểm do tình hình kinh doanh khó khăn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận