• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Tọa đàm về tình trạng thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới

16/07/2024, 14:00

Ô tô thế hệ mới phải sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn khí thải mức 5 trong khi loại nhiên liệu này rất khan hiếm. Tọa đàm do Báo Giao thông tổ chức sáng mai (17/7) sẽ làm rõ nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này.

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022.

Riêng một số dòng xe lắp ráp trong nước đã cấp chứng nhận kiểu loại sẽ được gia hạn, mốc cuối cùng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là ngày 1/1/2024.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thống kê, kể từ thời điểm chính thức áp dụng đến nay (2022), đã có hàng trăm mẫu xe mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được ra mắt. Số lượng xe giao đến tay người tiêu dùng lên tới hàng trăm nghìn chiếc.

Về nguồn cung nhiên liệu, hiện xăng đạt chuẩn Euro 5 (RON 95-V) và dầu diesel (DO 0,001S-V) chưa sản xuất trong nước, phụ thuộc nhập khẩu.

Tọa đàm về tình trạng thiếu nhiên liệu đạt chuẩn cho ô tô thế hệ mới- Ảnh 1.

Một số phương tiện sử dụng nhiên liệu không đạt chuẩn Euro 5 có thể bị nhà sản xuất từ chối bảo hành. Ảnh: Lam Anh.

Về mạng lưới, số lượng cửa hàng bán dầu diesel (DO 0,001S-V) rất hạn chế. Cả nước có khoảng 1.200 trạm có bán dầu DO 0,001S-V trên tổng số 17.000 trạm nhiên liệu, tỷ lệ chỉ 7%. 

Nhiều huyện không có trạm bán loại nhiên liệu này, khiến chủ xe Euro 5 gặp khó khăn khi mua nhiên liệu đạt chuẩn, bắt buộc phải đổ dầu dưới chuẩn. 

Một số hãng xe đã khuyến cáo khách hàng dùng nhiên liệu không phù hợp, có thể bị từ chối bảo hành, thậm chí có thể xảy ra sự cố động cơ, hệ thống khí thải.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) đã có những nỗ lực để hỗ trợ người tiêu dùng tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu đạt chuẩn, nhưng cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Để làm rõ thực trạng và giải pháp, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm "Thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 cho ô tô thế hệ mới, hệ lụy và giải pháp?". 

Tọa đàm là cơ hội để cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành, nhà khoa học, các hiệp hội, hãng xe và chủ xe trao đổi, thảo luận về những rủi ro kỹ thuật, khó khăn vướng mắc và hướng tháo gỡ; đề xuất chính sách với Nhà nước để giải bài toán thiếu hụt nhiên liệu đạt chuẩn.

Chương trình được thực hiện dưới dạng tọa đàm có tính tương tác cao, phát trực tiếp trên các nền tảng truyền thông điện tử của Báo Giao thông và tường thuật trực tuyến trên Báo Giao thông điện tử.

- Thời gian: 8h30' ngày 17/7/2024 (thứ Tư).

- Địa điểm: Hội trường tầng 6, Báo Giao thông, số 2 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.

DIỄN GIẢ TẠI TỌA ĐÀM
+ Bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương)
+ Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA)
+ Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)
+ TS. Nguyễn Thiết Lập, Khoa Cơ khí ô tô (Đại học Giao thông vận tải)
+ Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)
+ Anh Nguyễn Đức Phúc Hưng, chủ xe ô tô sử dụng nhiên liệu Euro 5
+ Anh Lê Mạnh Linh, chủ xe ô tô sử dụng nhiên liệu Euro 5
+ Ông Đặng Minh Tuân, Trưởng ban Truyền thông và chuyển đổi số (Toyota Việt Nam).
+ Ông Ngô Minh Quý Phong, Giám đốc Kỹ thuật dịch vụ, Công ty Ford Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.