• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Trình 2 phương án về phí trước bạ ô tô: Được gì và mất gì?

30/04/2023, 08:30

Phương án giảm 50% phí trước bạ cho cả ô tô trong lắp ráp trong nước CKD và nhập khẩu CBU có thể làm giảm thu ngân sách 15 - 16 nghìn tỷ đồng.

Theo văn bản Bộ Tài chính ngày 28/4, trường hợp Thủ tướng quyết định việc thực hiện chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc một trong hai phương án.

Công nhân lắp ráp bó dây điện ô tô tại nhà máy Thaco ở Khu kinh tế Chu Lai

Phương án 1: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thực hiện phương án này sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe ô tô tồn kho.

Từ đó góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án này có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước 8.000 - 9.000 tỷ đồng.

Nhược điểm của phương án này, có thể bị xem là chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc tối huệ quốc (đối xử quốc gia) của Việt Nam trong khuôn khổ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do (FTA). Do vậy có nguy cơ bị phản ứng, khiếu kiện từ các nhà nhập khẩu và các tổ chức quốc tế.

Phương án 2: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước CKD và ô tô nhập khẩu CBU.

Phương án này cũng kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

Ưu điểm của phương án này là đảm bảo việc thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Theo phương án 2, tổng số thu lệ phí trước bạ với ô tô sẽ giảm khoảng 15 - 16 nghìn tỷ đồng, ảnh hưởng đến số thu ngân sách năm 2023 và đặc biệt là cân đối ngân sách của một số địa phương khó khăn.

Trong văn bản trình Chính phủ, Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm chưa giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay, tuy nhiên thẩm quyền quyết định là Chính phủ.

Trong khi đó, ngày 25/4 Bộ Công thương gửi văn bản đến Bộ Tài chính, bảo lưu quan điểm ủng hộ việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, như đề nghị của UBND các tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Ngày 28/4, Tổng cục thuế cho hay thu ngân sách từ ô tô giảm 27% so với cùng kỳ, trong bối cảnh số thuế thu từ các nguồn suy giảm từng tháng. Hết quý 1 thu ngân sách từ ô tô chỉ bằng 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.