Khi hãng Ford thông báo loại bỏ đài AM trên dòng xe Mustang đời 2024, thượng nghị sĩ Mỹ Ed Markey đã viết một lá thư dài gửi các nhà sản xuất ô tô đề nghị duy trì đài AM trên xe hơi, theo Detroit News.
Theo ông Ed Markey, đài AM không chỉ đơn thuần là phương tiện giải trí trên xe mà còn giúp lái xe cập nhật thời tiết và đôi khi để truyền đi những thông điệp của chính quyền trong tình huống khẩn cấp. Ví dụ như động đất hay thảm họa lớn, chính quyền cần truyền tin qua radio.
Đáp lại, các hãng xe cho rằng các bộ phận trong xe điện tạo ra đủ loại nhiễu điện từ (EMI) với tín hiệu radio AM.
Một nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) cho biết, để khử nhiễu điện từ, các nhà sản xuất ô tô tiêu tốn 3,8 tỷ USD trong 7 năm tới để bổ sung thiết bị chống nhiễu sóng radio AM.
Một nhà sản xuất ô tô cung cấp dữ liệu chi tiết cho Trung tâm CAR, chi phí cáp chống nhiễu có thể dao động từ 35 đến 50 USD cho mỗi xe, chi phí bộ lọc nhiễu có thể dao động từ 15 đến 20 USD mỗi xe.
Giả sử chi phí chống nhiễu mỗi xe là 67,86 đô la, nhân với số lượng xe điện ước tính bán ra ở Bắc Mỹ là 56 triệu xe (giai đoạn 2024 - 2030), số tiền sẽ là 3,8 tỷ USD chỉ riêng ở khu vực này, nghiên cứu chỉ ra.
Ngoài ra, thiết bị bổ sung có thể tăng thêm chút ít trọng lượng, ảnh hưởng phần nào đến phạm vi lái xe.
Các nhà sản xuất ô tô cho biết có những lựa chọn thay thế cho đài AM và có nhiều cách tốt hơn so với đài AM để liên lạc với người dân trong trường hợp khẩn cấp.
Hiệp hội Phát thanh Truyền hình quốc gia Hoa Kỳ cho biết 82 triệu người Mỹ nghe đài AM mỗi tháng, trong khi Ford cho biết con số họ nhận được từ các xe hơi có kết nối internet cho thấy việc sử dụng đài AM chỉ chiếm chưa đến 5% thời gian nghe trong xe hơi.
Tuy nhiên, một số chính trị gia bảo lưu quan điểm rằng cử tri của họ giữ yêu cầu phải có AM trên xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận