• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Vì sao Đông Nam Á là thành trì của các hãng xe Nhật Bản?

08/08/2023, 09:30

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã biến Đông Nam Á thành “ngôi nhà thứ hai” của mình, nhờ nền tảng sản xuất đã gây dựng suốt 60 năm.

Ngày 14/12/2022, Toyota Thái Lan (TMT) kỷ niệm 60 năm thành lập, đến nay trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất đất nước này, đồng thời góp phần đưa Thái Lan trở thành quốc gia số một Đông Nam Á về sản lượng ô tô hàng năm.

Tại Thái Lan, ngoài Toyota còn có hai hãng xe Nhật khác là Isuzu và Honda đứng thứ hai và thứ ba về sản lượng, góp phần đáng kể vào tổng sản lượng 2 triệu xe xuất xưởng mỗi năm, một nửa xe xuất xưởng được tiêu thụ nội địa.

Nhà máy lớn nhất của Toyota tại Thái Lan, có sản lượng khoảng 200 nghìn xe/năm.

Thị phần ba hãng xe lớn nhất Thái Lan lần lượt là Toyota (31%), Isuzu (24%) và Honda (12%) theo thống kê Liên đoàn công nghiệp Thái Lan vào năm 2022.

Tại Indonesia, đất nước đông dân nhất ASEAN, thị phần lớn nhất cũng là các hãng xe Nhật Bản, gồm Toyota (33%), Daihatsu (18%) và Mitsubishi (12%).

Tại Malaysia, thương hiệu Toyota của Nhật cũng đứng thứ ba về thị phần, sau hai nhãn hiệu xe nội địa là Perodua (37%) và Proton (22%).

Tại Philippines, hai thương hiệu Nhật Bản đứng thứ nhất và thứ nhì về thị phần, gồm Toyota (48%) và Mitsubishi (14%).

Tại Việt Nam, Toyota cũng giữ vị thế số một về thị phần trong nhiều năm. Năm gần nhất thương hiệu này bán ra 92.000 xe, chiếm 18% tổng sản lượng tiêu thụ ô tô.

Tại Singapore, nhãn hiệu Toyota dù chỉ bán ra chỉ khoảng 9.500 xe mỗi năm, nhưng vẫn chiếm 22% thị phần, giữ vị thế số một về thị phần tại đảo quốc sư tử.

Điểm qua 7/10 quốc gia Đông Nam Á có thống kê tiêu thụ ô tô hàng năm và tỷ trọng thị phần để minh chứng vị thế dẫn dắt thị trường của các hãng xe Nhật Bản.

Để đạt được vị thế như vậy không phải một sớm một chiều.

Trước hết là bởi các hãng xe Nhật Bản đều từng bước thiết lập cơ sở sản xuất ở Đông Nam Á trong suốt 3 thập kỷ qua.

Đơn cử, loạt thương hiệu Nhật như Toyota, Honda, Mitsubishi, Suzuki, Isuzu, Mazda, Nissan đều đã có nhà máy ở Đông Nam Á.

Các nhà máy ô tô Nhật Bản được thiết lập ở Malaysia, Việt Nam và Indonesia từ giữa thập niên 90; như hãng Suzuki và Toyota cùng mở nhà máy đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1995.

Ngay cả thương hiệu Subaru nhiều năm liền chỉ sản xuất tại Nhật, vào năm 2020 cũng khai trương một nhà máy đầu tiên ở ngoài nước Nhật, đặt tại Thái Lan.

Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng Nhật Bản cũng hiện diện đầy đủ ở Đông Nam Á, với những cái tên như Denso, Aisin, Jatco, Sumiden, Panasonic và Mitsubishi Electric đều có nhà máy tại ASEAN.

Theo Nikkei, ASEAN hiện tại vẫn là thành trì của các hãng xe Nhật Bản, cả về sản xuất và tiêu dùng ô tô, bất chấp việc Hyundai của Hàn Quốc đang tăng cường hiện diện ở khu vực này bằng siêu nhà máy công suất 300.000 xe/năm mới khai trương ở Indonesia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.