• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Xe hybrid giúp Toyota lãi kỷ lục

10/02/2024, 08:00

Hãng xe Toyota dự báo đạt lợi nhuận ròng 4,5 nghìn tỷ yên (30,3 tỷ USD) trong năm tài chính nhờ doanh số xe hybrid tăng mạnh ở tất cả các thị trường.

Đi sau so với các đối thủ trong cuộc đua xe thuần điện nhưng Toyota lại khẳng định được vị trí độc tôn của mình trong lĩnh vực xe hybrid. Loại xe này đang cháy hàng ở nhiều đại lý tại Mỹ, góp phần giúp hãng xe Nhật Bản dự kiến lãi kỷ lục trong năm vừa qua.

Đầu tháng 2/2024, hãng xe Toyota dự báo đạt lợi nhuận ròng kỷ lục 4,5 nghìn tỷ yên ( 30,3 tỷ USD) trong năm tài chính (kết thúc vào tháng 3/2024) nhờ doanh số xe hybrid tăng mạnh ở tất cả các thị trường chính của hãng.

Dự báo mới cao hơn so với con số lợi nhuận ròng 3,95 nghìn tỷ yên theo ước tính trước đây. Kết quả này đẩy giá cổ phiếu Toyota tăng 4,8% tại Tokyo và đóng cửa ở mức cao nhất trong lịch sử.

Toyota lợi nhuận

Đã có hơn 290 nghìn chiếc Toyota Camry được bán tại Mỹ năm 2023, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những xe hybird.

Năm 2023 vừa qua, doanh số xe hybrid tăng trưởng nhanh hơn so với xe thuần điện ở Mỹ và một số thị trường khác.

Có những dấu hiệu cho thấy nỗ lực thúc đẩy xe điện có thể đã diễn ra trước khi người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng đón nhận. Họ đang lo lắng về các vấn đề như mạng lưới trạm sạc còn hạn chế và giá bán cao hơn của xe điện. Vì vậy, họ quan tâm những chiếc xe hybrid rẻ tiền hơn, có thể chạy bằng xăng và điện.

Sau khi sốt sắng chuyển đổi sang xe thuần điện, một số hãng xe đang cân nhắc lại. Tuần trước, General Motors cho biết sẽ giới thiệu một số mẫu xe plug-in hybrid (xe hybrid sạc ngoài) tại thị trường Bắc Mỹ sau khi phải đối mặt với áp lực từ các đại lý.

Cũng trong năm ngoái, hãng xe Ford cũng tuyên bố sẽ tăng gấp bốn lần doanh số xe hybrid trong 5 năm tới.

Theo dữ liệu từ trang web mua sắm ô tô Edmunds, khoảng 1,4 triệu xe hybrid và plug-in hybrid được bán ở Mỹ vào năm ngoái, so với 1,1 triệu xe điện. Doanh số xe hybrid tăng 63% so với năm trước, trong khi doanh số xe điện tăng 51%.

Lãnh đạo của các hãng xe có thế mạnh về xe hybrid của Nhật Bản gồm Toyota và Honda cho biết, họ không tin khả năng bắt kịp nhanh chóng của các đối thủ. Theo họ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mất 2 thập niên để đưa xe hybrid đạt mức lợi nhuận ngang bằng với các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng.

Tuy nhiên, các thương hiệu Nhật Bản đang tụt hậu ở lĩnh vực xe thuần điện. Trong ba tháng cuối năm 2023, Toyota và thương hiệu hạng sang Lexus của hãng này bán được 2,7 triệu xe hybrid, chiếm 34,7% tổng doanh số. Trong khi đó, xe điện chỉ chiếm khoảng 1% doanh số.

Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda kỳ vọng trong tương lai, xe điện sẽ đạt tối đa 30% thị phần, các loại xe khác gồm xe hybrid và xe chạy bằng nhiên liệu hydro sẽ kiểm soát thị phần còn lại.

Năm 2023, Toyota một lần nữa là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, tính theo doanh số. Hãng bán được 11,2 triệu xe trên toàn cầu trong năm qua, bao gồm cả một số thương hiệu liên kết, so với khoảng 9,2 triệu của Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới.

Toyota lợi nhuận

Toyota Corolla Cross phiên bản hybird được cung cấp tại thị trường Việt Nam.

Năm ngoái, Toyota bán được khoảng 3,4 triệu xe hybrid so với 2,6 triệu của năm trước. Phó Chủ tịch điều hành Toyota, Yoichi Miyazaki dự báo, doanh số xe xăng điện của Toyota có thể tăng lên 5 triệu chiếc vào khoảng năm 2025.

Dù vậy, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cố gắng thu hẹp khoảng cách với các đối thủ trong cuộc đua xe điện. Toyota đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026 và con số này sẽ tăng 3,5 triệu xe vào năm 2030.

Toyota cũng hy vọng có thể sản xuất hàng loạt pin thể rắn, có khả năng sạc nhanh hơn pin thông thường và giúp xe điện có phạm vi hoạt động xa hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.