Đi sau so với các đối thủ trong cuộc đua xe thuần điện nhưng Toyota lại khẳng định được vị trí độc tôn của mình trong lĩnh vực xe hybrid. Loại xe này đang cháy hàng ở nhiều đại lý tại Mỹ, góp phần giúp hãng xe Nhật Bản dự kiến lãi kỷ lục trong năm vừa qua.
Đầu tháng 2/2024, hãng xe Toyota dự báo đạt lợi nhuận ròng kỷ lục 4,5 nghìn tỷ yên ( 30,3 tỷ USD) trong năm tài chính (kết thúc vào tháng 3/2024) nhờ doanh số xe hybrid tăng mạnh ở tất cả các thị trường chính của hãng.
Dự báo mới cao hơn so với con số lợi nhuận ròng 3,95 nghìn tỷ yên theo ước tính trước đây. Kết quả này đẩy giá cổ phiếu Toyota tăng 4,8% tại Tokyo và đóng cửa ở mức cao nhất trong lịch sử.
Năm 2023 vừa qua, doanh số xe hybrid tăng trưởng nhanh hơn so với xe thuần điện ở Mỹ và một số thị trường khác.
Có những dấu hiệu cho thấy nỗ lực thúc đẩy xe điện có thể đã diễn ra trước khi người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng đón nhận. Họ đang lo lắng về các vấn đề như mạng lưới trạm sạc còn hạn chế và giá bán cao hơn của xe điện. Vì vậy, họ quan tâm những chiếc xe hybrid rẻ tiền hơn, có thể chạy bằng xăng và điện.
Sau khi sốt sắng chuyển đổi sang xe thuần điện, một số hãng xe đang cân nhắc lại. Tuần trước, General Motors cho biết sẽ giới thiệu một số mẫu xe plug-in hybrid (xe hybrid sạc ngoài) tại thị trường Bắc Mỹ sau khi phải đối mặt với áp lực từ các đại lý.
Cũng trong năm ngoái, hãng xe Ford cũng tuyên bố sẽ tăng gấp bốn lần doanh số xe hybrid trong 5 năm tới.
Theo dữ liệu từ trang web mua sắm ô tô Edmunds, khoảng 1,4 triệu xe hybrid và plug-in hybrid được bán ở Mỹ vào năm ngoái, so với 1,1 triệu xe điện. Doanh số xe hybrid tăng 63% so với năm trước, trong khi doanh số xe điện tăng 51%.
Lãnh đạo của các hãng xe có thế mạnh về xe hybrid của Nhật Bản gồm Toyota và Honda cho biết, họ không tin khả năng bắt kịp nhanh chóng của các đối thủ. Theo họ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mất 2 thập niên để đưa xe hybrid đạt mức lợi nhuận ngang bằng với các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng.
Tuy nhiên, các thương hiệu Nhật Bản đang tụt hậu ở lĩnh vực xe thuần điện. Trong ba tháng cuối năm 2023, Toyota và thương hiệu hạng sang Lexus của hãng này bán được 2,7 triệu xe hybrid, chiếm 34,7% tổng doanh số. Trong khi đó, xe điện chỉ chiếm khoảng 1% doanh số.
Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda kỳ vọng trong tương lai, xe điện sẽ đạt tối đa 30% thị phần, các loại xe khác gồm xe hybrid và xe chạy bằng nhiên liệu hydro sẽ kiểm soát thị phần còn lại.
Năm 2023, Toyota một lần nữa là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, tính theo doanh số. Hãng bán được 11,2 triệu xe trên toàn cầu trong năm qua, bao gồm cả một số thương hiệu liên kết, so với khoảng 9,2 triệu của Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới.
Năm ngoái, Toyota bán được khoảng 3,4 triệu xe hybrid so với 2,6 triệu của năm trước. Phó Chủ tịch điều hành Toyota, Yoichi Miyazaki dự báo, doanh số xe xăng điện của Toyota có thể tăng lên 5 triệu chiếc vào khoảng năm 2025.
Dù vậy, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cố gắng thu hẹp khoảng cách với các đối thủ trong cuộc đua xe điện. Toyota đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026 và con số này sẽ tăng 3,5 triệu xe vào năm 2030.
Toyota cũng hy vọng có thể sản xuất hàng loạt pin thể rắn, có khả năng sạc nhanh hơn pin thông thường và giúp xe điện có phạm vi hoạt động xa hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận