• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe xanh

Xe hybrid - chiêu “né” thuế của ô tô Trung Quốc tại EU

09/12/2024, 09:00

Trước sức ép từ các biện pháp thuế quan mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện, hàng loạt hãng ô tô Trung Quốc đang chuyển hướng sang xe hybrid.

Áp lực từ mức thuế mới

Các hãng ô tô Trung Quốc như BYD, GAC, Nio, Geely... đang đẩy mạnh xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu. Đây là giải pháp nhằm tránh mức thuế nhập khẩu cao mà EU áp lên xe điện sản xuất tại Trung Quốc, Reuters đưa tin hôm 5/12.

Xe hybrid - chiêu “né” thuế của ô tô Trung Quốc tại EU- Ảnh 1.

Không chỉ tại EU, mức thuế mà Mỹ áp dụng với ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc cũng đã tăng từ 25% lên 100%. Ảnh: Reuters.

Từ tháng 10, EU áp dụng mức thuế lên tới 45% đối với xe điện nhập khẩu từ quốc gia này, nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong khu vực trước sự cạnh tranh gay gắt từ xe điện giá rẻ Trung Quốc.

Mức thuế này đã nhanh chóng phát huy tác dụng, khiến doanh số xe điện Trung Quốc tại châu Âu giảm đáng kể từ đầu tháng 11, theo số liệu của Reuters.

Xe hybrid thành hướng đi mới của ô tô Trung Quốc

Để thích ứng, các hãng ô tô Trung Quốc đã chuyển hướng sang phát triển và xuất khẩu xe hybrid (HEV) hoặc hybrid sạc ngoài (PHEV). Đây là loại xe không bị áp thuế cao như xe thuần điện (BEV).

Theo số liệu từ Counterpoint Research, từ tháng 7 - 10, châu Âu đã nhập khẩu khoảng 65.800 xe hybrid từ Trung Quốc. Con số được dự đoán có thể tăng thêm 20% trong thời gian tới, khi nhu cầu xe hybrid tại châu Âu ngày càng lớn.

Công ty nghiên cứu và phân tích thị trường công nghệ nhận định, trong giai đoạn trước mắt, các hãng ô tô Trung Quốc sẽ tập trung vào xe HEV và PHEV như một cách để “né” thuế của EU.

Xe hybrid - chiêu “né” thuế của ô tô Trung Quốc tại EU- Ảnh 2.

Seal U DM-i là mẫu xe hybrid đầu tiên của BYD ra mắt tại châu Âu. Ảnh: Fleetnews.

Đơn cử BYD, một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã ra mắt mẫu BYD Seal U DM-i tại châu Âu.

Trong khi đó, Nio công bố kế hoạch giới thiệu mẫu SUV hybrid đầu tiên vào năm 2026. Các hãng khác như Geely và GAC cũng đang tích cực mở rộng danh mục sản phẩm hybrid của mình.

Mỹ tìm cách ngăn các hãng ô tô Trung Quốc né thuếMỹ tìm cách ngăn các hãng ô tô Trung Quốc né thuế

Thương nghị sĩ Mỹ cho rằng, các hãng ô tô Trung Quốc đang đặt nhà máy tại những quốc gia khác để tránh mức thuế cao.

Sẵn sàng cho cuộc chơi đường dài

Bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu xe hybrid, một số hãng ô tô Trung Quốc đang cân nhắc xây dựng nhà máy tại châu Âu.

Đây là giải pháp dài hạn, giúp giảm thiểu rủi ro từ các chính sách bảo hộ của EU. Việc sản xuất xe ngay tại châu Âu không chỉ giúp "né” thuế, mà còn tạo điều kiện để các hãng xe đáp ứng nhanh hơn nhu cầu của thị trường này.

Chiến lược chuyển dịch sang xe hybrid mang lại cơ hội cho ô tô Trung Quốc, song cũng đi kèm thách thức.

Các nhà sản xuất Trung Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các hãng xe châu Âu, vốn có lợi thế về công nghệ hybrid lâu đời. Mặt khác, việc xây dựng nhà máy tại châu Âu cũng yêu cầu rất lớn về cả nguồn vốn và thời gian.

Xe hybrid cũng được nhận định là hướng đi có thể "cứu" Nissan, hãng xe Nhật Bản đang gặp khủng hoảng tài chính nghiêm trọng khi tập trung hoàn toàn vào ô tô thuần điện.

Trong bối cảnh nhu cầu xe hybrid tăng mạnh, đặc biệt tại Mỹ và châu Á, Nissan đối mặt với sự sụt giảm doanh số và lợi nhuận nghiêm trọng, khiến hãng phải gấp rút lên kế hoạch tái gia nhập thị trường xe hybrid từ nay đến năm 2027.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.