Cái bắt tay của hai ông lớn ngành ô tô Nhật Bản
Theo Nikkei Asia, pin từ nhà máy của Toyota tại Mỹ sẽ được dùng để lắp ráp khoảng 400.000 xe hybrid Honda sản xuất tại quốc gia này, nhằm tránh các mức thuế mới do Tổng thống Donald Trump ban hành.

Honda CR-V e:HEV sẽ là một trong những mẫu xe hybrid Honda dùng pin do Toyota sản xuất. Ảnh: Paultan.
Hiện tại, Honda đang nhập khẩu pin từ Nhật Bản và Trung Quốc, tuy nhiên từ đầu tháng này, các linh kiện từ Trung Quốc đã bị áp mức thuế 20%.
Những bộ pin do Toyota sản xuất dự kiến sẽ được trang bị trên CR-V và một số mẫu xe khác. Đây là sản phẩm từ nhà máy pin trị giá 14 tỷ USD tại North Carolina, cũng là nhà máy pin đầu tiên của Toyota bên ngoài Nhật Bản và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng tới.
Động thái của Honda phản ánh xu hướng hợp tác giữa các hãng xe Nhật Bản nhằm xây dựng chuỗi cung ứng mới, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của xe hybrid tại thị trường Mỹ.
Điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu xe điện đang chững lại và Tổng thống Trump tuyên bố sẽ loại bỏ các chính sách hỗ trợ xe điện của người tiền nhiệm Joe Biden.
Các hãng xe Nhật Bản thiệt hại hàng chục tỷ USD vì chính sách mới
Dự kiến, doanh số xe hybrid tại Mỹ sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái và đạt 4,12 triệu chiếc vào năm 2030, chiếm 25% tổng doanh số xe mới, theo S&P Global Mobility.
Honda góp phần lớn vào sự phát triển này khi bán được 308.000 xe hybrid trong năm 2024, chiếm 22% trong tổng số 1,42 triệu xe mới của toàn ngành ô tô Mỹ.
Hãng đặt mục tiêu bán 1,3 triệu xe hybrid trên toàn cầu (trừ Trung Quốc) vào năm 2030, tăng 50% so với năm ngoái.

Nhà máy tại North Carolina (Mỹ) là nhà máy pin đầu tiên của Toyota bên ngoài Nhật Bản. Ảnh: Toyota.
Tuy nhiên, tham vọng của Honda đang vấp phải các chính sách bảo hộ thương mại của chính quyền Trump.
Mỹ đã áp mức thuế 10% lên tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 4/2, sau đó tăng thêm 10% vào tháng tiếp theo. Trong khi đó, thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản dự kiến sẽ tăng từ 2,5% hiện nay lên mức 25% – một con số đáng kể.
Với việc Nhật Bản xuất khẩu khoảng 1,3 triệu xe sang Mỹ mỗi năm, kế hoạch tăng thuế này có thể khiến 6 hãng xe lớn của Nhật Bản (Toyota, Honda, Nissan, Mazda, Mitsubishi và Subaru) chịu tổn thất 20 tỷ USD. Ngoài ra, nhiều linh kiện ô tô, bao gồm cả pin hybrid, cũng có thể bị áp thuế cao hơn.
Không chỉ xe sản xuất tại Nhật Bản chịu ảnh hưởng, thuế quan 25% đối với hàng hóa từ Mexico và Canada cũng có thể khiến Honda thiệt hại khoảng 4,7 tỷ USD mỗi năm.
Điều này buộc hãng phải chuyển một phần hoạt động sản xuất từ các nước này về Mỹ và tái cơ cấu chuỗi cung ứng để giảm thiểu tác động.
Việc hợp tác với Honda sẽ giúp Toyota bù đắp chi phí khổng lồ từ nhà máy North Carolina. Hãng xe lớn nhất thế giới đặt mục tiêu nâng tỷ lệ xe điện hóa (bao gồm xe hybrid) tại Bắc Mỹ từ 40% tổng doanh số năm 2024 lên 80% vào năm 2030.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận