• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe tải của VEAM nằm phơi bãi nhiều năm, nguy cơ thành sắt vụn

27/03/2024, 15:26

Sau nhiều năm phơi bãi, những chiếc xe tải do VEAM sản xuất không bán được, thanh lý không xong và có nguy cơ thành sắt vụn.

Xe tải của VEAM nằm phơi bãi nhiều năm, nguy cơ thành sắt vụn- Ảnh 1.

Cỏ mọc quanh những chiếc xe tải nhẹ nằm phơi bãi, chờ thanh lý tại nhà máy VEAM Thanh Hóa. Ảnh: Dân Việt

Thông tin về cuộc đấu giá đầu tiên của lô xe tải tồn kho 2.268 chiếc do Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) sản xuất diễn ra từ tháng 12/2021. Phiên đấu giá không thành công.

Ba năm sau, phiên đấu giá lần thứ tư cũng không thành công, mặc dù giá khởi điểm đã giảm mạnh một phần ba.

Cụ thể, giữa năm 2021 giá khởi điểm của lô xe tải tại cuộc đấu giá lần đầu tiên là 972 tỷ đồng. Cuối năm 2021, giá khởi điểm lô xe tại cuộc đấu giá lần hai là 963 tỷ đồng. Đầu năm 2022, giá khởi điểm lô xe tại cuộc đấu giá lần ba là 931 tỷ đồng.

Cho đến giữa năm 2023, giá khởi điểm của lô xe tại cuộc đấu giá lần bốn là 627 tỷ đồng.

Sau bốn lần đấu giá không thành công, giá trị khởi điểm lô tài sản giảm 345 tỷ đồng (giảm 35%), giá bình quân mỗi chiếc xe chỉ còn khoảng 290 triệu đồng/chiếc.

VEAM cũng lưu ý là lô xe thuộc dòng VT158 và xe khách 15 chỗ, giá khởi điểm chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt (15% giá trúng đấu giá). Chi phí vận chuyển, di dời lô xe khỏi nhà máy do bên mua chịu.

Xe ô tô do VEAM thanh lý từng là hàng hóa thành phẩm do Nhà máy Ô tô VEAM Thanh Hoá sản xuất, nhưng ế ẩm nhiều năm.

Nhà máy Ô tô VEAM Thanh Hoá ra đời cách đây 20 năm, từng là kỳ vọng lớn của VEAM với dây chuyền công nghệ lắp ráp xe tải nhẹ chuyển giao từ Samsung (Hàn Quốc) và Yuton (Trung Quốc).

Tuy nhiên, sản phẩm làm ra không bán được, hàng nghìn chiếc xe nằm phơi mưa nắng ngay tại sân nhà máy, cỏ mọc um tùm, nguy cơ thành sắt vụn.

Lãnh đạo nhà máy cũng dính nhiều sai phạm về sử dụng vốn đầu tư, bị cơ quan chức năng khởi tố bắt giam và lĩnh án tù.

Hiện tại, ban lãnh đạo VEAM nêu mục tiêu, tiếp tục thanh lý qua bán đấu giá lần thứ 5 để thu hồi tiền cho nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.