Thông tin về cuộc đấu giá đầu tiên của lô xe tải tồn kho 2.268 chiếc do Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) sản xuất diễn ra từ tháng 12/2021. Phiên đấu giá không thành công.
Ba năm sau, phiên đấu giá lần thứ tư cũng không thành công, mặc dù giá khởi điểm đã giảm mạnh một phần ba.
Cụ thể, giữa năm 2021 giá khởi điểm của lô xe tải tại cuộc đấu giá lần đầu tiên là 972 tỷ đồng. Cuối năm 2021, giá khởi điểm lô xe tại cuộc đấu giá lần hai là 963 tỷ đồng. Đầu năm 2022, giá khởi điểm lô xe tại cuộc đấu giá lần ba là 931 tỷ đồng.
Cho đến giữa năm 2023, giá khởi điểm của lô xe tại cuộc đấu giá lần bốn là 627 tỷ đồng.
Sau bốn lần đấu giá không thành công, giá trị khởi điểm lô tài sản giảm 345 tỷ đồng (giảm 35%), giá bình quân mỗi chiếc xe chỉ còn khoảng 290 triệu đồng/chiếc.
VEAM cũng lưu ý là lô xe thuộc dòng VT158 và xe khách 15 chỗ, giá khởi điểm chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt (15% giá trúng đấu giá). Chi phí vận chuyển, di dời lô xe khỏi nhà máy do bên mua chịu.
Xe ô tô do VEAM thanh lý từng là hàng hóa thành phẩm do Nhà máy Ô tô VEAM Thanh Hoá sản xuất, nhưng ế ẩm nhiều năm.
Nhà máy Ô tô VEAM Thanh Hoá ra đời cách đây 20 năm, từng là kỳ vọng lớn của VEAM với dây chuyền công nghệ lắp ráp xe tải nhẹ chuyển giao từ Samsung (Hàn Quốc) và Yuton (Trung Quốc).
Tuy nhiên, sản phẩm làm ra không bán được, hàng nghìn chiếc xe nằm phơi mưa nắng ngay tại sân nhà máy, cỏ mọc um tùm, nguy cơ thành sắt vụn.
Lãnh đạo nhà máy cũng dính nhiều sai phạm về sử dụng vốn đầu tư, bị cơ quan chức năng khởi tố bắt giam và lĩnh án tù.
Hiện tại, ban lãnh đạo VEAM nêu mục tiêu, tiếp tục thanh lý qua bán đấu giá lần thứ 5 để thu hồi tiền cho nhà nước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận