Cụ thể, tháng 1 cả nước nhập khẩu 534 chiếc xe tải, trị giá 21,68 triệu USD. Đơn giá bình quân mỗi chiếc khoảng 40,6 nghìn USD (tương đương 1 tỷ đồng/chiếc).
Nửa đầu tháng 2, cả nước nhập khẩu 1.285 chiếc, trị giá 35,62 triệu USD. Đơn giá bình quân mỗi chiếc 27,7 nghìn USD (tương đương 700 triệu đồng/chiếc).
Như vậy, sau Tết lượng xe tải nhập khẩu tăng vọt, gấp hơn hai lần tháng trước Tết.
Về xuất xứ, xe tải nhập khẩu về Việt Nam phần lớn xuất xứ Trung Quốc, phương tiện xuất xứ Nhật Bản và ASEAN không đáng kể.

Một đại lý 4S của Công ty TNHH ô tô Hải Âu tại TP Lạng Sơn chuyên bán xe tải ChengLong và LiuGong. Ảnh: Lam Anh.
Đơn cử, tháng 1 năm nay có 2.595 xe ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam, trong đó toàn bộ xe tải nhập khẩu (534 chiếc) đến từ Trung Quốc, số còn lại hơn 2.000 chiếc khác là xe du lịch dưới 9 chỗ.
Nhiều năm qua, thị trường xe tải và xe chuyên dùng Việt Nam phụ thuộc vào nguồn xe sản xuất lắp ráp ở Trung Quốc.
Giá bán là yếu tố quan trọng tác động đến các khách hàng Việt Nam, nhóm doanh nghiệp vận tải phục vụ xây dựng hạ tầng, cần những đội xe tải trọng lớn nhưng giá phải rẻ.
Dọc đường cao tốc từ Lạng Sơn về Hà Nội hình thành những "đại siêu thị" xe tải của các thương hiệu Trung Quốc như Sinotruk, Howo, ChengLong, LiuGong... do các thương nhân Việt Nam thiết lập.
Về sản xuất trong nước, hiện tại phía bắc có Hyundai Thành Công, miền trung có Thaco và miền nam có Suzuki, Trường Long là các hãng duy trì lắp ráp xe tải.
Các nhà sản xuất này không cạnh tranh trực diện do dòng sản phẩm khác nhau.
Theo các chuyên gia trong ngành, xe tải Trung Quốc chiếm lĩnh mảng phương tiện vận tải hạng nặng phục vụ thi công hạ tầng; bởi loại phương tiện này, nếu nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc EU thì giá đắt gấp đôi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận