Ngày 3/4, báo cáo tài chính của Tập đoàn ô tô Dongfeng Trung Quốc ghi nhận khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ năm 2005 đến nay, do lợi nhuận sụt giảm mạnh từ các liên doanh với các đối tác Nhật Bản.
Cụ thể, hãng xe Trung Quốc lỗ 3,9 tỷ nhân dân tệ (540 triệu USD) cho năm tài chính 2023, trong khi năm 2022 đạt lợi nhuận 10,2 tỷ nhân dân tệ.
Lợi nhuận từ Dongfeng Nissan và Dongfeng Honda giảm lần lượt 4,1 tỷ nhân dân tệ và 4,6 tỷ nhân dân tệ, tỷ trọng sụt giảm 96%, khiến Dongfeng chìm trong thua lỗ.
Năm 2023, doanh số bán xe du lịch và xe thương mại Dongfeng giảm 15%, xuống còn 2,08 triệu chiếc.
Lý do nữa khiến Dongfeng thua lỗ là các liên doanh với Nhật Bản chủ yếu cung cấp các loại xe chạy bằng động cơ thông thường, doanh số bán hàng giảm sút khi thị trường chuyển sang xe điện.
Nhu cầu về xe điện và các phương tiện được gọi là năng lượng mới (NEV) đang gia tăng ở Trung Quốc, chiếm hơn 30% doanh số bán ô tô năm 2023, bao gồm cả xuất khẩu.
Dongfeng đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng bằng cách nâng cao sức mạnh thương hiệu và tung ra các mẫu xe mới cho năm 2024.
Mục tiêu cụ thể là bán được 2,28 triệu xe du lịch trong năm nay, tăng 30% so với năm 2023 và 420.000 xe thương mại, tăng 22%.
Mục tiêu đầy tham vọng, nhưng Dongfeng quyết tâm đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lân cận.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận