Liên quan vụ việc chiếc Porsche Macan BKS 51F-966.58 vào hãng thay cản trước nhưng lại bị hỏng hộp số, trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 19/5, chủ xe Phạm Anh Tấn (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết, đã gửi đơn trình báo đến các cơ quan chức năng gồm CA TP.HCM, VKSND TP.HCM và Cục thuế TP.HCM.
Trong đơn trình báo, anh Tấn đặt nghi vấn và đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh về nguồn gốc linh kiện thay thế khi sửa chữa; việc xuất hoá đơn GTGT sai thời điểm; cũng như hành vi giữ xe trái pháp luật của Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín (nhà nhập khẩu, phân phối chính thức của Porsche tại Việt Nam).
Sau 11 tháng mới nhận được hóa đơn GTGT
Theo nội dung trong đơn trình báo, tháng 6/2022, anh Tấn mua gói dịch vụ thay hệ thống ống dẫn nước làm mát và nhớt động cơ của Porsche Việt Nam cho chiếc Porsche Macan BKS 51F-966.58 thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hale Việt Nam (do anh Tấn là người đại diện theo pháp luật) với giá trị là 44.226.340 đồng, đã bao gồm thuế GTGT.
Chiếc Porsche Macan của anh Phạm Anh Tấn
Sau khi thực hiện xong dịch vụ, ngày 23/6/2022, anh Tấn đã thanh toán toàn bộ khoản tiền trên cho Porsche Việt Nam, tuy nhiên không nhận được hóa đơn GTGT từ hãng.
Phải đến ngày 8/5/2023, tức 11 tháng sau anh Tấn phải gửi email tới Porsche Đức, trong đó gồm nội dung khiếu nại về việc chưa nhận được hóa đơn GTGT cho các dịch vụ đã hoàn thành. Sau đó một ngày, tức ngày 9/5, anh Tấn mới nhận được email 2 hóa đơn GTGT từ Porsche Việt Nam.
Hóa đơn GTGT thứ nhất số 1460 có ngày xuất hóa đơn 31/10/2022. Hóa đơn GTGT thứ hai số 2182 có ngày xuất hóa đơn 27/12/2022.
Theo anh Tấn, hóa đơn số 1460 được anh thanh toán từ ngày 23/6/2022 nhưng sau 4 tháng (đến ngày 31/10/2022), Porsche Việt Nam mới xuất hóa đơn và sau 11 tháng (đến ngày 9/5/2023), hóa đơn GTGT mới được gửi đến chủ xe.
Anh Tấn cho biết, theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về thời điểm lập hóa đơn: "Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc sử dụng hàng hóa hoặc hoàn thành cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu hay chưa thu được tiền".
Theo quy định của pháp luật hiện nay, tất cả các loại hàng hoá có tổng giá trị thanh toán trên 200 nghìn đồng đều phải lập hoá đơn và gửi cho khách hàng sau khi các giao dịch, thanh toán đã hoàn thành. Thế nhưng như phản ánh của anh Tấn, phải sau 4 tháng Porsche Việt Nam mới xuất hoá đơn và 11 tháng sau mới gửi hoá đơn cho khách hàng, sau khi bị phát hiện.
Chủ xe nghi ngờ nguồn gốc linh kiện, tố Porsche Việt Nam giữ xe trái phép
Về nguyên nhân chủ xe cho rằng Porsche Việt Nam có hành vi giữ xe trái phép, bắt nguồn từ việc anh Tấn đưa chiếc Macan BKS 51F-966.58 tới Trung tâm Porsche Sài Gòn (Porsche Centre Saigon) ở TP.HCM để làm dịch vụ thay thế cản trước ngày 8/12/2022.
Sau 9 ngày sửa xe tại Porsche Sài Gòn, anh Tấn nhận xe và lái về nhà cách khoảng 15km, không ghi nhận lỗi gì. Sau khi về nhà, xe đỗ một chỗ, không sử dụng. Khoảng một tuần sau, ngày 21/12/2022, anh Tấn lấy xe đi khoảng 1km thì màn hình táp-lô hiện lỗi cảnh báo thiếu dầu nhớt, lỗi động cơ, lỗi hệ thống truyền động 4 bánh, lỗi hộp số, lỗi hệ thống ổn định điện tử. Xe vẫn nổ máy nhưng không thể di chuyển.
Sau khi trao đổi với cố vấn dịch vụ và biết từ ngày 22-26/12 hãng không nhận xe vì trong kỳ nghỉ lễ, ngày 28/12/2022, anh Tấn đưa xe đến Porsche Sài Gòn để kiểm tra sửa chữa. Chủ xe cho biết tại đây, Porsche Sài Gòn tự ý tháo bộ van điều khiển trong hộp số của chiếc Macan mà không có thông báo và được sự đồng ý của anh.
Đến ngày 5/1/2023, anh Tấn được hãng thông báo chiếc Macan của anh bị chảy dầu hộp số, hỏng van điều khiển. Biện pháp sửa chữa là thay hộp số, chi phí gần 600 triệu đồng.
Báo giá thay hộp số chiếc Macan ngày 5/1. Ảnh: NVCC
Sau quá trình làm việc và hai bên không thống nhất được cách giải quyết, ngày 5/4, anh Tấn yêu cầu Porsche Việt Nam trả lại xe để tự làm rõ. Khi được yêu cầu ký vào “Phiếu phát hiện lỗi kỹ thuật" để nhận bàn giao lại chiếc Macan ngày 6/4, anh Tấn không đồng ý vì nội dung phiếu có phần khách hàng xác nhận “đã được thông báo về các vấn đề liên quan đến lệnh sửa chữa số 252004216 ngày 28/12/2022”.
Theo anh Tấn, lý do anh không ký vì đây là lệnh sửa chữa để tháo van hộp số chiếc Macan khi anh đưa xe tới kiểm tra ngày 28/12/2022, trong khi đó vào ngày này, anh không được thông báo về lệnh sửa chữa nói trên và hãng tự ý tháo van hộp số mà không được sự đồng ý của anh. Đây cũng là lý do đến nay chiếc xe của anh Tấn vẫn nằm tại hãng.
Cũng trong đơn trình báo, anh Tấn cho biết, qua quá trình sửa chữa, sử dụng xe tại Porsche Sài Gòn, bản thân nhận thấy xe gặp nhiều vấn đề liên quan tới chất lượng linh kiện lắp ráp. Vì vậy, anh Tấn đặt nghi vấn, có hay không việc linh kiện xe của Porsche mà đại diện tại Việt Nam Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín sử dụng sửa chữa, thay mới cho khách hàng là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhái, hàng giả và hàng kém chất lượng.
Đồng thời, anh Tấn cho rằng những việc làm nêu trên của Porsche Việt Nam đã khiến quyền và lợi ích của anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không được nhận hóa đơn GTGT khiến phía anh Tấn không được hạch toán thuế đối với khoản tiền thuế GTGT đã nộp; xe hỏng không rõ lý do khiến anh thiệt hại lớn về kinh tế, trong khi đến nay, vẫn chưa nhận được xe của mình.
Ngày 24/5, trao đổi với PV Báo Giao thông về những vấn đề mà anh Phạm Anh Tấn nghi vấn, đại diện Porsche Việt Nam cho biết, liên quan đến trường hợp của khách hàng Phạm Anh Tấn, hiện phía hãng và khách hàng đều đã cử đại diện pháp lý để làm việc tiếp với nhau. Vì vậy ở thời điểm này, Porsche Việt Nam sẽ không đưa ra thêm phản hồi hay thông tin nào nữa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận